Tài xế container vẫn bị đề nghị phạt đến 5 năm tù

Pháp luật

Tài xế container vẫn bị đề nghị phạt đến 5 năm tù

(PLO)- Tài xế container Lê Ngọc Hoàng bị VKS đề nghị phạt 4-5 năm tù vì “không làm chủ tốc độ”, nhẹ hơn khá nhiều so với phiên sơ thẩm lần đầu.

Bản tin liên quan

Sáng 14-2, phiên tòa xét xử hai bị cáo trong vụ xe Innova lùi trên cao tốc khiến năm người chết của TAND thị xã Phổ Yến (Thái Nguyên) tiếp tục làm việc. Kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKS trình bày bản luận tội.


Tài xế container Lê Ngọc Hoàng tại tòa. Ảnh: TP

Theo cơ quan công tố, hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa cho thấy có đủ căn cứ để xác định chiều 19-11-2016, Ngô Văn Sơn điều khiển xe Innova khi trong máu có nồng độ cồn, chở quá số người cho phép lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Do đi quá nút giao Yên Bình (thuộc địa phận thị xã Phổ Yên), Sơn đã dừng xe vào lề cao tốc, bật đèn cảnh báo nguy hiểm và cho xe đi lùi theo hướng ngược chiều.

Cùng lúc, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe container chở thép đi tới từ phía sau. Đến gần nút giao, Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo “Đi chậm”, thay vì đi với tốc độ 60 km/giờ thì Hoàng vẫn duy trì tốc độ 62 km/giờ.

VKS cáo buộc Hoàng cũng không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu, không giảm tốc độ đến mức an toàn khi phát hiện xe Innova phía trước đang bật đèn cảnh báo nguy hiểm để đi lùi. Vì vậy, Hoàng đã tông vào đuôi xe Innova.

Hậu quả vụ tai nạn giao thông khiến năm người tử vong, nhiều người khác bị thương.

Đại diện khẳng định việc truy tố hai bị cáo về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là hoàn toàn đúng người, đúng tội. Hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, cả hai có đủ nhận thức về hành vi của mình nhưng do nhận thức chấp hành luật giao thông còn hạn chế…

Về vai trò cụ thể, Ngô Văn Sơn đã lái xe trong tình trạng hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người quy định, lùi xe trên đường cao tốc. Trong khi đó, Lê Ngọc Hoàng không làm chủ tốc độ nên gây đâm va, dẫn đến tai nạn chết người.

Bản luận tội đánh giá lỗi của bị cáo Sơn nhiều hơn bị cáo Hoàng, nên Sơn phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn.

Từ những nhận định trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Ngô Văn Sơn 10-11 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 4-5 năm tù, cùng về tội danh như đã nêu.

Về trách nhiệm dân sự, hai bị cáo buộc phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân tổng số tiền hơn 1,6 tỉ đồng. Trong đó, Sơn phải bồi thường 2/3 số tiền, tương đương hơn 1,1 tỉ đồng; Hoàng phải khắc phục nốt số tiền còn lại.

So với hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm trước đây (đã bị quyết định giám đốc thẩm tuyên hủy - PV), mức án mà đại diện VKS đề nghị đối với Lê Ngọc Hoàng đã nhẹ hơn khá nhiều.

Tòa tiếp tục với phần tranh luận.

TUYẾN PHAN

BÌNH LUẬN

Mr Phương

Bản án dành cho tài xế Hoàng là chưa chuẩn, chưa thật sự thuyết phục theo cách diễn giải của tòa, nếu tài xế xe Innova không uống rượu bia và không lùi ngươc chiều không xảy ra tài nạn, vấn đề quan trọng xuất phát từ xe Innnova, nếu người điều kiển xe otô tuân thủ luật giao thông thì không xảy ra tại nạn. Vì sao gán cho tài xế Hoàng không kiểm soát tốc độ? Chúng ta chưa xác định đâu là yếu tố chính gây ra tài nạn khi đó bản án gốc độ khách quan là chưa thuyết phục.

Đ.Hòa

Đi đường cao tốc tại VN khó lòng đạt được mức tối đa từ 100-120km. Tài xế Hoàng chỉ chạy 62km vì vậy quy tội "không làm chủ tốc độ" nghĩa là sao không hiểu?

Trần Hùng

"Hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, cả hai có đủ nhận thức về hành vi của mình nhưng do nhận thức chấp hành luật giao thông còn hạn chế…" Những cáo buộc cảm tính của VKS, luật giao thông ở đây VKS muốn viện dẫn là gì, ngay đến cả các luật gia, người soạn thảo còn không tường minh thì dân nắm kiểu gì. Phải có lý có tình chứ.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM