Tách giảm thiệt hại hơn 3.100 tỉ trong đại án DAB giai đoạn 2

Sau hai tháng điều tra bổ sung, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra kết luận và đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình và 11 đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) (đại án DAB giai đoạn 2).

Tháng 7, TAND TP.HCM sau nhiều ngày xét xử đã không tuyên án mà ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung làm rõ nhiều vấn đề vụ án.

Theo kết luận mới, CQĐT đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang VKSND Tối cao đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB) cùng 11 đồng phạm về các tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. 

Ông Trần Phương Bình tại phiên xử tháng 7. Ảnh: HY

Đáng chú ý, CQĐT đã theo yêu cầu của tòa trước đó tách hành vi sai phạm của ông Bình và nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia - TTC (do Nguyễn Thiện Nhân điều hành và chỉ đạo) với thiệt hại hơn 3.139 tỉ đồng/8.800 tỉ đồng (theo truy tố trước) để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo cũng như cá nhân, tổ chức liên quan…

Cụ thể, CQĐT đã tách vụ án vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng đối với hành vi phạm tội của bốn bị can Nhân, Nguyễn Ngọc Minh, Nguyễn Thanh Thủy (vợ Nhân) và Nguyễn Đắc Hiệp thuộc nhóm Công ty CP vốn Thái Thịnh - TTC. Đồng thời ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra DAB liên quan đến nhóm Công ty CP vốn Thái Thịnh; ra quyết định đình chỉ điều tra bốn bị can này.

Do Nhân và Minh bỏ trốn, chưa làm rõ được việc bàn bạc và thống nhất giữa Nguyễn Thiện Nhân (đối tượng chính) với ông Bình và các đồng phạm trong việc vay tiền, thế chấp tài sản và sử dụng tiền vay của DAB. Vì vậy, khi nào bắt được Nhân và Minh sẽ phục hồi điều tra xử lý sau.

Trước đó, cáo trạng truy tố đưa ra toà xét xử các bị cáo. Theo đó, VKS cho rằngông Bình có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong hàng loạt vi phạm dẫn đến thiệt hại vô cùng lớn.  Cụ thể là việc vi phạm cho vay không đúng quy định đối với bốn nhóm khách hàng lớn. Ngoài ra, ông Bình còn lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của DAB 75,6 tỉ để có tiền sử dụng vào mục đích cá nhân và trả lãi cho các khoản vay mà trước đó.

Hành vi của ông Bình và các đồng phạm là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DAB bị lỗ lũy kế hơn 31 ngàn tỉ đồng; vốn chủ sở hữu bị âm 25 ngàn tỉ đồng và tổng tài sản thực của ngân hàng chỉ còn 47 ngàn tỉ đồng

Trong đó, ông Bình chỉ đạo toàn bộ hoạt động vay với nhiều sai phạm, có bàn bạc với các nhóm khách hành gồm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần vốn Thái Thịnh (TTC) Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty M&C Phùng Ngọc Khánh...

Trong giai đoạn 1 vụ án, ông Bình bị TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên phạt tù chung thân về các tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng cho DAB.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm