Sửa án tù cựu chấp hành viên bằng thời gian tạm giam

Ngày 10-3, TAND TP.HCM mở phiên phúc thẩm vụ bị cáo Đinh Thị Anh Đào (sinh năm 1978) bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (Điều 356 BLHS 2015).

HĐXX đã sửa án sơ thẩm, tuyên phạt Đào 10 tháng ba ngày tù (bằng thời gian tạm giam), bị cáo đã chấp hành xong hình phạt. Bản án sơ thẩm tháng 10-2019, TAND quận 3 tuyên phạt bị cáo này một năm tù.

Theo tòa, án sơ thẩm xử đúng người, đúng tội, kháng cáo kêu oan của bị cáo không có cơ sở chấp nhận. Tuy nhiên, bị cáo có tình tiết mới nhân thân tốt mà cấp sơ thẩm chưa xem xét nên sửa án. Đồng thời, kháng cáo của người có quyền và nghĩa vụ liên quan không phù hợp nên bác.

Bị cáo Đào cùng những người liên quan khi chờ tòa nghị án. Ảnh: HY

Trước đó, bị cáo Đào kháng cáo kêu oan. VKS có kháng nghị tăng hình phạt và kiến nghị Chi cục Thi hành án dân sự quận 3 kiểm điểm cán bộ có trách nhiệm, chấn chỉnh công tác tại đơn vị.
Theo hồ sơ, bà Đào từng là chấp hành viên thuộc Chi cục Thi hành án dân sự quận 3 được giao nhiệm vụ thực hiện quyết định thi hành án liên quan đến một bản án dân sự với đương sự Nguyễn Thị Nga và Ngô Thị Ngọ.
Từ tháng 10 đến tháng 12-2012, Đào đã cố tình làm trái chức trách nhiệm vụ được giao bằng cách lập các biên bản thi hành án trái quy định có nội dung không đúng sự thật và giao cho người đóng giả bà Nguyễn Thị Nga (người được thi hành án) ký tên.
Căn cứ vào các biên bản giả mạo không đúng sự thật này, Đào đã lập hồ sơ đề xuất Chi cục Thi hành án chi, thu các khoản tiền thi hành án trái quy định để kết thúc việc thi hành án.
Căn cứ vào hồ sơ và đề xuất chi thu tiền do Đào lập giả mạo sai sự thật, trái quy định và sự chủ quan sơ hở của bộ phận kế toán, thủ quỹ, người đóng giả bà Nguyễn Thị Nga đã rút tiền thi hành án gây thất thoát cho quỹ thi hành án của chi cục hơn 117 triệu.
Tháng 4-2014, bà Đào xin nghỉ việc ở Chi cục Thi hành án dân sự quận 3 và ra làm việc tại một Văn phòng Thừa phát lại. Tháng 11-2016, cơ quan điều tra VKS Tối cao vào cuộc khởi tố, bắt tạm giam, đến tháng 9-2017 được tại ngoại.
Tại tòa, Đào luôn khẳng định bản thân làm đúng quy trình, chữ ký trong biên bản, hồ sơ đều là của bà Nga.
Đại diện VKS cho rằng các biên bản giải quyết thi hành án và một phiếu thu là chữ ký giả (theo kết luận giám định). Văn bản có chữ ký và chữ viết do cùng một người viết nhưng không phải của bà Nga... Tất cả đều do bà Đào ký và viết.
Bị cáo tự lập bốn biên bản thi hành án giả bà Nga. Từ đó Đào xây dựng phiếu thu, chi để chi cục chi tiền cho bà Nga. Đào nhờ Hằng là em bà Nga đến chi cục giả danh bà Nga nhận tiền rồi chuyển lại cho mình.
Như vậy Đào cố tình làm trái công vụ khiến cơ quan chi tiền không đúng đối tượng gây thất thoát. Chị cục chi tiền sai đối tượng được xác định là thiệt hại trong vụ án.
Suốt quá trình điều tra, bị cáo không thừa nhận hành vi, không hối cải và không khắc phục hậu quả. Mức án sơ thẩm tương xứng với mức độ, hành vi.
Từ đó, VKS đề nghị y án sơ thẩm và kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, chấn chỉnh công tác chỉ đạo điều hành tại Chi cục Thi hành án quận 3.
Cạnh đó, CQĐT tách hành vi giả danh người khác để điều tra, làm rõ nên không xem xét trong vụ án này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm