Sự quay đầu muộn màng

Tôi tham gia với tư cách luật sư bảo vệ cho phía bị hại. Hai năm kể từ ngày xảy ra cái chết oan nghiệt của TS-BS Bùi Quang Thuận, gia đình đã nhiều lần gặp, trao đổi với luật sư về nhân thân người bị hại. Bản thân luật sư cũng kỳ công mà xác định có hay không một hành vi rất bất thường là loạn luân ở một vị là tiến sĩ - bác sĩ được đào tạo chính quy tại Mỹ và hành nghề ở đó thời gian khá dài, người dám bỏ cả công việc đang hanh thông để về nước đóng góp cho quê hương.

Luật sư NGUYỄN THÀNH CÔNG, bảo vệ cho phía bị hại trong một vụ án khác. Ảnh: Ngân Nga

Phiên tòa hôm 5-7 diễn ra khá nặng nề trong cả buổi sáng với sự kiên trì của HĐXX. Tòa vừa xét hỏi vừa trích dẫn, lập luận để thuyết phục bị cáo khai ra sự thật. Và vỡ òa trong đầu giờ chiều của phiên tòa khi bị cáo đã hối hận mà xin khai sự thật. Sự thật được phơi bày, nỗi oan ức và vết nhơ đã được gột rửa cùng lời xin lỗi của bị cáo lẫn mẹ bị cáo là sự an ủi rất lớn cho gia đình bị hại.

Lẫn lộn cảm xúc giận mà thương khi người mẹ vừa khóc nấc trong lời xin lỗi. Vì quá thương con nên bà đã thay đổi lời khai không đúng sự thật để nhằm giảm tội cho con mình. Trong chừng mực tình cảm, tôi cũng nghẹn ngào. Một mẹ, một con, chồng mất sớm…, giờ con lại vướng vòng lao lý nên người mẹ đã tìm mọi cách làm giảm tội cho con mình. Âu cũng là điều dễ hiểu…

Án giết người nên mức hình phạt đã vượt qua mọi cảm xúc của gia đình bị hại hay luật sư. Sự tha thứ ấy chỉ tác động một phần đến mức hình phạt cuối cùng mà pháp luật quy định nhưng cũng là nút thắt được gỡ. Kẻ quay đầu dù muộn nhưng cũng là sự hối lỗi cần thiết. Tôi cũng tin kẻ phạm tội sẽ thanh thản trong tâm khảm của mình từ sự nhận tội này ở suốt quãng đời còn lại phải đón nhận sự trừng phạt của pháp luật trong nhà tù. Sai lầm và nhận ra sai lầm để làm lại cuộc đời dù rất lâu mới được tự do như người bình thường thì đó cũng là điều đáng đề cao và trân trọng.

Trên hết, mong muốn hóa giải sự hận thù, uất ức của nạn nhân và gia đình họ đã thôi thúc tôi cố gắng hết sức trong vụ án này. Và mong muốn ấy bước đầu đã thành hiện thực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm