KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH TƯ PHÁP (28-8-1945 – 28-8-2020)

Sở Tư pháp: Nơi ‘gác cửa’ pháp lý tin cậy cho TP.HCM

Theo đánh giá của UBND TP.HCM, các ý kiến tư vấn về pháp lý nhằm giải quyết các vụ việc phức tạp của Sở Tư pháp đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về pháp lý cho các dự án đầu tư, từ đó tạo môi trường thu hút đầu tư ổn định, thúc đẩy kinh tế - xã hội TP phát triển.

Hơn 7.000 lượt văn bản được rà soát

Phòng kiểm tra văn bản (Sở Tư pháp TP.HCM) được thành lập vào tháng 3-2005. Qua 15 năm phát triển, bộ phận này ngày càng giữ vai trò quan trọng trong công tác tham mưu hoàn thiện thể chế cho chính quyền TP.

Tính đến hết tháng 6-2020, phòng đã tham mưu thực hiện tự kiểm tra 1.819 văn bản do HĐND, UBND TP.HCM ban hành. Phòng đã kiểm tra theo thẩm quyền đối với hơn 2.000 văn bản của HĐND, UBND cấp quận/huyện.

Từ năm 2014 đến nay, phòng đã tham mưu thực hiện theo chuyên đề, phối hợp với các sở/ngành, quận/huyện tổ chức rà soát đối với 72 chuyên đề do TP giao, với hơn 7.000 lượt văn bản được rà soát (kiến nghị xử lý 1.406 văn bản).

Cạnh đó, phòng đề xuất nhiều giải pháp, kiến nghị để hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng yêu cầu công tác quản lý theo chủ trương của Bộ Tư pháp về việc gắn kết công tác kiểm tra, rà soát văn bản với công tác xây dựng, theo dõi thi hành pháp luật…

Từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, Sở Tư pháp đã thực hiện công tác hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật thời kỳ 2014-2018. Qua đó, sở đã tham mưu, trình UBND TP ban hành quyết định công bố kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trong giai đoạn này.

Sở đã lập danh mục 1.308 văn bản thuộc đối tượng hệ thống hóa, qua rà soát phát hiện 499 văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ, 60 văn bản hết hiệu lực một phần, một văn bản ngưng hiệu lực. Qua việc rà soát, sở cũng xác định, công bố danh mục 809 văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực, giúp UBND TP chỉ đạo xử lý 242 văn bản.

Hiện nay Sở Tư pháp đang là đầu mối tiếp nhận báo cáo của các cơ quan, đơn vị về kết quả thực hiện xử lý văn bản và là cơ quan chịu trách nhiệm đôn đốc thực hiện, hướng dẫn nghiệp vụ.

Người dân làm thủ tục tại Sở Tư Pháp TP.HCM chiều 26-8. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tham mưu tốt về xử lý vi phạm hành chính

Trên cơ sở tham mưu của Sở Tư pháp, UBND TP.HCM ban hành quyết định về ban hành kế hoạch thực hiện quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính năm 2020; báo cáo về xử lý vi phạm hành chính năm 2019.

Cụ thể, sở đã tham mưu UBND TP các văn bản trong xử lý vi phạm hành chính đối với hoạt động xây dựng, bảo vệ môi trường và chống việc khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ, khu vực giáp ranh giữa TP với các tỉnh…

Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh COVID-19, sở đã tham mưu cho UBND TP các văn bản về cưỡng chế chấp hành cách ly y tế và xử lý hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch. Việc tổ chức các chốt, trạm kiểm dịch để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cũng được sở tham mưu cho TP để thực hiện đúng quy định.

Đồng thời, sở đã kiến nghị Bộ Tư pháp hướng dẫn áp dụng biểu mẫu trong việc lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Khi các quận, huyện gặp vướng mắc trong xử lý vi phạm hành chính, áp dụng pháp luật thì sở cũng chủ động kiến nghị cấp trên để kịp thời tháo gỡ. Đặc biệt, trong việc áp dụng quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, sở đã hướng dẫn quận/huyện, sở/ngành khác để xử lý nhiều vụ xử phạt có vướng mắc.

“Sở Tư pháp luôn được UBND TP.HCM đánh giá cao”

Về công tác xây dựng thể chế phục vụ cho chính quyền TP quản lý, điều hành và công tác rà soát văn bản pháp luật, Sở Tư pháp đã tiến hành thường xuyên và có chất lượng. Qua đó, sở đã kiến nghị bãi bỏ những văn bản pháp luật đã hết hiệu lực, văn bản chưa phù hợp quy định pháp luật. Kết quả là Sở Tư pháp đã góp phần tạo ra hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn TP.

Trong thời gian qua, Sở Tư pháp đã thực hiện tốt công tác tư vấn pháp lý theo chỉ đạo của UBND TP và đề nghị của các sở, ban, ngành. Các ý kiến tư vấn về pháp lý nhằm giải quyết các vụ việc phức tạp của Sở Tư pháp được UBND TP đánh giá cao, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về pháp lý cho các dự án đầu tư, từ đó tạo môi trường thu hút đầu tư ổn định, thúc đẩy kinh tế - xã hội TP phát triển.

Công tác kiểm tra, xử lý văn bản cũng được sở thực hiện thường xuyên, có chiều sâu, thuyết phục và đảm bảo ý kiến pháp lý, công tác rà soát theo chuyên đề đã được quan tâm triển khai có kết quả.

Đặc biệt, trong sáu tháng đầu năm 2020, sở đã tư vấn cho UBND, HĐND, Thành ủy gần 300 vụ việc, trong đó tư vấn được đánh giá cao là tư vấn giải quyết những tồn đọng của TP có liên quan đến đất đai, các biện pháp xử lý hành chính trong lĩnh vực này.

Ông HUỲNH VĂN HẠNH, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm