Sở Tư pháp đảm bảo chất lượng trong việc thẩm định, tư vấn

Hôm nay (24-7), Sở Tư pháp TP.HCM tổ chức hội nghị giao ban với các đơn vị trực thuộc và họp báo định kỳ 6 tháng đầu năm 2020. Bà Phan Thị Bình Thuận, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, chủ trì hội nghị. 

Bà Huỳnh Thu Thảo, Chánh văn phòng Sở Tư pháp TP.HCM, trình bày tại hội nghị. Ảnh: YC

Tại hội nghị, bà Huỳnh Thu Thảo, Chánh văn phòng Sở Tư pháp TP.HCM, trình bày báo cáo sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp công tác 6 tháng cuối năm 2020.

Lượng văn bản góp ý, thẩm định tăng; chất lượng đảm bảo  

 Theo báo cáo, cùng với việc chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ được giao, lãnh đạo Sở Tư pháp chú trọng chỉ đạo, giải quyết kịp thời các vấn đề ở cơ sở, những vấn đề được xã hội quan tâm, báo chí phản ánh. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tư pháp cũng được tăng cường, trong đó, tập trung vào các "điểm nghẽn", các vấn đề còn khó khăn, bất cập từ cơ sở.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID 19, Sở Tư pháp đã bố trí công chức, viên chức ứng dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà nhưng vẫn đảm bảo tiến độ công việc. Việc phân công công chức, viên chức và người lao động luân phiên trực tại cơ quan... được thực hiện tốt.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: YC

Sở Tư pháp đã làm tốt công tác góp ý, thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật được giao chủ trì góp ý, thẩm định.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Sở Tư pháp đã góp ý 195 (tăng 126,7% so với cùng kỳ năm 2019), thẩm định 39 dự thảo văn bản các loại (tăng 62,5% so với cùng kỳ năm 2019). Các ý kiến góp ý, thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Sở Tư pháp đảm bảo chất lượng. Nhiều ý kiến góp ý, thẩm định được cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu và được HĐND TP, UBND TP tin tưởng.

Trong công tác tư vấn pháp lý, Sở Tư pháp đã thực hiện tư vấn 184 vụ việc (giảm 25,8% so với cùng kỳ năm 2019) theo chỉ đạo của UBNDTP và đề nghị của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện và các đơn vị có liên quan.

Các ý kiến tư vấn về pháp lý nhằm giải quyết các vụ việc phức tạp của Sở Tư pháp được UBNDTP đánh giá cao, được sự đồng thuận của cơ quan, đơn vị đề nghị tư vấn.

Đáng chú ý, Sở Tư pháp đã thực hiện tư vấn pháp lý cho Thành ủy liên quan đến hồ sơ nhà đất như sắp xếp lại, xử lý nhà đất theo Nghị định 167/2017, nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất phát sinh tại Khu chế xuất Linh Trung 2…

Đại diện một Phòng Công chứng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: YC

Lượng hồ sơ của các Phòng công chứng giảm

Tại hội nghị, Đại diện phòng Hộ tịch (Sở Tư pháp TP.HCM) cho biết trong công tác hộ tịch 6 tháng đầu năm, Sở Tư pháp đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký hộ tịch. Việc này được triển khai ở các quận, huyện và Sở Tư pháp. Người dân có thể đăng ký trực tuyến các thủ tục như cấp bản sao, đăng ký giám hộ, khai sinh, ghi chú kết hôn…

Tuy nhiên do mới triển khai nên số lượng yêu cầu thực hiện các thủ tục này chưa nhiều, hi vọng thời tới việc thực hiện đăng ký trực tuyến sẽ phổ biến hơn...

Đại diện Phòng Công tác Thi hành pháp luật cho cho hay khối lượng công việc trong 6 tháng đầu năm của phòng tăng 50% so với năm ngoái. Trong đó, mảng xử lý vi phạm hành chính tăng khoảng 33%, riêng mảng về tham mưu liên quan đến an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật tăng gấp đôi...

Tại hội nghị, nhiều Phòng Công chứng phản ánh dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến họ, theo thống kê báo cáo số lượng hồ sơ giảm hơn 40%, sụt giảm doanh thu...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm