Số phận 'đất vàng' 15 Thi Sách được giải quyết thế nào?

Mới đây, Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra chuyển hồ sơ sang VKS Tối cao đề nghị truy tố ông Nguyễn Hữu Tín (cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) cùng các đồng phạm liên quan đến vụ giao đất ở số 15 Thi Sách, quận 1 cho công ty của Vũ "nhôm".

Ông Tín và các đồng phạm cùng bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3 Điều 219 BLHS. Ông Tín là người ký các văn bản giao đất cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (Công ty Bắc Nam 79) do Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) làm chủ tịch HĐQT để xây dựng khu phức hợp thương mại - dịch vụ - căn hộ tại khu đất số 15 Thi Sách.

Theo kết luận, CQĐT không xác định thiệt hại do chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà chỉ căn cứ vào thiệt hại của Nhà nước là gần 7 tỉ đồng, số tiền Vũ "nhôm" được khấu trừ trái pháp luật vào tiền thuê khu đất trên.

Khu đất vàng 15 Thi Sách, quận 1, TP.HCM.

Đến nay, Công ty Madison đã ký hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng 88 phòng khách sạn với một công ty với tổng giá trị hơn 136 tỉ đồng. Công ty Novahome Madison đã ký hợp đồng đặt cọc mua bán, cho thuê bất động sản với 114 khách hàng, trong đó 76 cá nhân trong nước; 34 cá nhân nước ngoài cùng 4 tổ chức tương ứng với 133 sản phẩm gồm: 78 căn hộ, 54 căn officetel, 1 lô thương mại với tổng số tiền thu của 1033 tỉ đồng.

Ngày 10-11-2018, Bộ Công an đã ra lệnh kê biên tài sản là quyền sử dụng lô đất 15 Thi Sách. Theo CQĐT, các giao dịch liên quan đến lô đất đã được xử lý trong vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng mà TAND TP Hà Nội xét xử trước đây.

Tại bản án đó, Vũ "nhôm" bị tuyên phạt 15 năm tù, Trần Việt Tân (cựu thứ trưởng Bộ Công an) ba năm tù. Về trách nhiệm dân sự của Vũ "nhôm" và công ty Bắc Nam 79, toà giành quyền khởi kiện bằng một vụ án đối với các cá nhân, tổ chức liên quan đến công ty Bắc Nam 79 chuyển nhượng, cho thuê khi có tranh chấp. Trong đó có hai công ty Madison và Novahome Madison.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm