Sở KH&ĐT phải thu hồi giấy chứng nhận đã cấp

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa xử phúc thẩm vụ ông Trần Minh Hoàng (SN 1970) kiện Phòng đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT TP.HCM, liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Theo hồ sơ, ông Hoàng là cổ đông sáng lập giữ chức danh chủ tịch HĐQT là đại diện theo pháp luật Công ty CP Đầu tư bất động sản  (BĐS) Việt Nam. Năm 2015, ông Hoàng ngạc nhiên khi nhận tin công ty thay đổi chủ tịch HĐQT. Cụ thể, người giữ vị trí này là ông L.

Từ việc thay đổi nhân sự này,  Phòng đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT TP đã hai lần cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (GCNĐKDN)  vào ngày 11-11-2015 (lần 11) và ngày 27-12-2015) (lần 12).

Ngày 19-11-2015, ông Hoàng gửi văn bản đến sở yêu cầu hủy GCNĐKDN lần 11. Sau đó, phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở này mời ông Hoàng và ông L. đến làm việc nhưng ông L. vắng mặt.

Ông Hoàng khởi kiện vì cho rằng công ty có tổ chức họp HĐQT thông qua thủ tục bãi nhiệm ông nhưng ông không được triệu tập tham dự. Thế nhưng trong mọi tài liệu đều thể hiện nội dung ông Hoàng đồng ý với quyết định HĐQT đưa ra. Ngoài ra, ông Hoàng cho rằng công ty sử dụng con dấu lạ đóng vào biên bản họp. Từ đó, ông Hoàng cho rằng việc phòng đăng ký kinh doanh cấp GCNĐKDN như trên là trái quy định.

Ông Hoàng khẳng định mình giữ con dấu công ty. Trong khi đó, mẫu con dấu trong hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp gửi cơ quan chức năng là con dấu khác.

Từ đó, ông Hoàng yêu cầu Phòng đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT TP.HCM thu hồi hai GCNĐKDN trên, khôi phục giấy chứng nhận cũ. Ông cũng yêu cầu tòa thu hồi, hủy bỏ mẫu con dấu trong hồ sơ công ty gửi cơ quan chức năng và khôi phục mẫu con dấu ông đang cất giữ. Ngoài ra ông còn yêu cầu bên bị kiện bồi thường thiệt hại.

Xử sơ thẩm năm 2017, TAND TP.HCM chấp nhận một phần nội dung khởi kiện của ông Hoàng. Tòa tuyên hủy hai GCNĐKDN và đình chỉ xét xử đối với yêu cầu khôi phục mẫu con dấu và bồi thường thiệt hại. Sau đó, phía bị kiện và người liên quan trong vụ án là Công ty BĐS Việt Nam kháng cáo để hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.

Theo đó, đại diện Phòng đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT TP cho rằng đã thực hiện đúng trình tự khi duyệt hồ sơ doanh nghiệp gửi đến. Phòng đăng ký kinh doanh không có cơ sở hủy hai giấy CNĐKDN như ông Hoàng yêu cầu.

Còn đại diện Công ty BĐS Việt Nam giải thích do ông Hoàng điều hành không hiệu quả nên những thành viên khác trong HĐQT nhất trí bãi nhiệm ông khỏi chức vụ chủ tịch HĐQT. Công ty có thông báo về quyết định này nhưng ông Hoàng không chấp nhận và không tham dự các cuộc họp.

Y án sơ thẩm

Tại phiên xử phúc thẩm, HĐXX nhận định phòng đăng ký kinh doanh cấp GCNĐKDN đúng trình tự pháp luật quy định. Tuy nhiên, nội dung kê khai trong hồ sơ mà Công ty BĐS Việt Nam nộp vào là giả mạo. Vi phạm này thuộc trường hợp phải thu hồi GCNĐKDN. Từ đó, tòa phúc thẩm bác các kháng cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm