'Siêu lừa' Huyền Như chưa yên với án tù chung thân

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa có quyết định đưa vụ Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, nguyên phó phòng Quản lý rủi ro VietinBank Chi nhánh TP.HCM) lừa đảo chiếm đoạt 1.085 tỉ đồng của năm công ty ra xét xử phúc thẩm do có kháng cáo của các nguyên đơn dân sự.

Ngoài hai bị cáo Huyền Như và Võ Anh Tuấn (SN 1972, nguyên cán bộ VietinBank Chi nhánh TP.HCM) cùng năm nguyên đơn dân sự, tòa còn triệu tập nhiều cá nhân là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Chẳng hạn như nguyên giám đốc Khối nguồn vốn TPBank Lê Thị Thanh Phương, các nguyên lãnh đạo VietinBank Chi nhánh TP.HCM Nguyễn Văn Sẽ, Nguyễn Thị Minh Hương cùng đại diện VietinBank và 14 cá nhân khác.

Hai bị cáo Huyền Như và Anh Tuấn trong một phiên tòa trước đây.

Trong bản án sơ thẩm (ngày 9-2), TP.HCM đã phạt Huyền Như tù chung thân, Võ Anh Tuấn bảy năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc Huyền Như bồi thường cho Công ty Cổ phần Chứng khoán Saigonbank-Berjaya, Công ty Cổ phần Chứng khoán Phương Đông, Công ty Cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu, Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại An Lộc; buộc Huyền Như và Anh Tuấn bồi thường cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hưng Yên. 

Sau phiên tòa sơ thẩm, Như không kháng cáo, còn Anh Tuấn và năm công ty kháng cáo.

 Huyền Như và Võ Anh Tuấn từng bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong đại án 4.000 tỉ đồng mà TP.HCM xử năm 2014. Sau đó, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM (nay là TAND Cấp cao tại TP.HCM) nhận định hành vi chiếm đoạt số tiền hơn 1.085 tỉ đồng của năm công ty có dấu hiệu của tội tham ô tài sản nên hủy phần này để điều tra, xét xử lại.

 Quá trình điều tra lại, CQĐT xác định có lỗi của năm công ty khi thực hiện thỏa thuận trái pháp luật với Như trong việc gửi tiền hưởng lãi suất vượt trần trái quy định của Nhà nước. Xét cả quá trình từ khi Huyền Như hình thành ý thức chiếm đoạt đến khi tội phạm hoàn thành, xuyên suốt vụ án là hành vi lừa đảo của Như. Vì vậy, VKS vẫn tiếp tục truy tố Như về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Bản án sơ thẩm nhận định qua hồ sơ, chứng cứ và diễn biến phiên tòa có đủ cơ sở khẳng định Huyền Như chiếm đoạt trên 1.085 tỉ đồng của năm công ty. HĐXX nhận thấy từ khi Huyền Như hình thành ý thức chiếm đoạt đến khi tội phạm hoàn thành là hành vi lừa đảo. Huyền Như đã lợi dụng các cá nhân, đơn vị muốn nhận lãi suất cao (một số cá nhân là người môi giới, đại diện các đơn vị gửi tiền có ý thức tư lợi cá nhân) để thỏa thuận trái pháp luật, dẫn dụ gửi tiền vào VietinBank. Sau đó Huyền Như lập các chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền trên hệ thống được trực tiếp thao tác chuyển tiền từ các tài khoản của khách hàng đi trả nợ cá nhân cho Huyền Như. Bằng thủ đoạn này, từ tháng 5 đến tháng 9-2011, Huyền Như đã chiếm đoạt được hơn 1.085 tỉ đồng từ tài khoản của năm công ty tại VietinBank Chi nhánh TP.HCM.

 Trước đây, tháng 1-2015, Huyền Như đã bị TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên y án tù chung thân trong đại án 4.000 tỉ đồng. Bản án này đang có hiệu lực pháp luật (Huyền Như đã thi hành được gần hai năm).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm