Sếp quỹ tín dụng gây thiệt hại hơn 19 tỉ đồng

VKSND TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang TAND TP.HCM để xét xử Trần Hữu Thái, cựu giám đốc quỹ Bảo lãnh tín dụng (QBLTD) TP.HCM về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bốn đồng phạm là cấp dưới cùng bị truy tố về tội danh trên gồm Trần Bửu Long (cựu phó giám đốc), Hà Văn Dương (trưởng phòng nghiệp vụ), Võ Kế Trí (phó trưởng phòng nghiệp vụ) và Mai Thị Kim Dung (chuyên viên phòng nghiệp vụ).

Cáo trạng truy tố năm bị can. Ảnh: MV 

Theo cáo trạng, với tư cách là giám đốc quỹ, Thái đã thiếu chỉ đạo, kiểm tra, thẩm định, ký hợp đồng với doanh nghiệp còn nợ thuế, tài sản đảm bảo không đủ điều kiện bảo lãnh gây thiệt hại hơn 19 tỉ đồng.

Cụ thể, Công ty TNHH Dược phẩm Phát Như Quân được Ngân hàng Thương mại cổ phần phát triển nhà TP.HCM (HD Bank) đồng ý cấp hạn mức tín dụng 30 tỉ đồng để bổ sung hạn mức kinh doanh.

Ngày 15-6-2010, công ty này có văn bản đề nghị QBLTD TP.HCM cho vay 19 tỉ đồng.

Ngày 6-7-2010, Dung là chuyên viên thẩm định, phân tích, đánh giá đã nêu trong báo cáo Công ty Phát Như Quân có phương án kinh doanh khả thi nhưng chỉ đảm bảo cho khoản vay 10 tỉ đồng. Số tiền 9 tỉ đồng còn lại, chỉ xem xét bảo lãnh khi có tài sản bảo đảm.

Ngày 13-7-2010, hội đồng thẩm định do Thái làm chủ tịch đã chấp thuận bảo lãnh cho công ty này vay 10 tỉ đồng, sau đó ký tiếp phụ lục hợp đồng cho vay 9 tỉ đồng. Tài sản đảm bảo là hai lô đất có diện tích 2.180 m2 tại huyện Củ Chi, TP.HCM.

Ngày 5-6-2012, QBLTD TP.HCM đã trả cho HD Bank 24,4 tỉ đồng theo quyết định thi hành án của Cục Thi hành án dân sự. Công ty Phát Như Quân trả lại cho HD Bank 3,2 tỉ đồng, còn lại hơn 19 tỉ đồng không thể thu hồi.

Theo kết luận điều tra, Dung, Trí, Dương, Long đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, phê duyệt, quyết định trong việc cho Công ty Phát Như Quân vay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm