Sẽ triệu tập con gái cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đến tòa?

Sáng nay (16-12), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG. Theo kế hoạch, phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày cuối cùng của năm 2019.

Trong vụ án này, hai cựu bộ trưởng Bộ TT&TT là ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn bị truy tố, xét xử về hai tội vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và nhận hối lộ.

Với số tiền nhận hối lộ là 3 triệu USD và 200.000 USD, cả hai cựu bộ trưởng bị truy tố ở khung hình phạt có mức án cao nhất là tử hình.

Cựu chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu AVG Phạm Nhật Vũ là bị cáo duy nhất bị truy tố, xét xử về tội đưa hối lộ.

Ông Nguyễn Bắc Son khai đưa 3 triệu USD cho con gái. Ảnh: PLO

Tổng số tiền ông Vũ dùng để hối lộ hai cựu bộ trưởng và hai cựu lãnh đạo cao nhất của MobiFone (cũng là bị cáo trong vụ án) là trên 136 tỉ đồng. Ông Vũ bị truy tố ở khoản 4 Điều 364 với khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm.

Tuy nhiên, cựu chủ tịch HĐQT được ghi nhận có nhiều tình tiết giảm nhẹ và được VKSND Tối cao kiến nghị “cần áp dụng đầy đủ, triệt để” các quy định của BLHS 2015 để xem xét quyết định mức hình phạt tương xứng với những tình tiết giảm nhẹ của ông Vũ.

Cho đến thời điểm trước khi vụ án được đưa ra xét xử, số người tham gia tố tụng trong vụ án vẫn là một “ẩn số”. Trong quyết định đưa vụ án ra xét xử, mục “những người tham gia tố tụng” chỉ ghi chung chung gồm: các bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng, luật sư.

Tuy nhiên, có thể dự đoán chắc chắn tòa sẽ triệu tập bà Nguyễn Thị Thu Huyền, con gái ông Nguyễn Bắc Son.

Cáo trạng thể hiện quá trình điều tra, ông Nguyễn Bắc Son khai sau khi nhận số tiền 3 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ, ông đã đưa cho con gái là Nguyễn Thị Thu Huyền số tiền nói trên tại nhà riêng của mình. Mỗi lần đưa từ 300.000 USD đến 400.000 USD. Khi đưa, ông Son dặn con không được gửi tiết kiệm, còn việc đầu tư vào đâu là tùy. 

Quá trình đấu tranh, bà Huyền không thừa nhận việc nhận 3 triệu USD từ ông Son. “Căn cứ kết quả điều tra, đến nay chưa đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự đối với bà Huyền. Hành vi của bà Huyền tiếp tục được điều tra làm rõ qua kết quả xét hỏi tại tòa” - cáo trạng nêu.

8/14 bị cáo trong vụ án bị tạm giam

1. Ông Nguyễn Bắc Son, cựu bộ trưởng Bộ TT&TT, bị bắt tạm giam từ ngày 23-2-2019.

2. Ông Trương Minh Tuấn, cựu bộ trưởng Bộ TT&TT, cựu phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, bị bắt tạm giam ngày 23-2-2019.

3. Ông Phạm Đình Trọng, cựu Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT, bị bắt tạm giam từ ngày 10-7-2018.

4. Ông Lê Nam Trà, cựu chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, bị tạm giam từ ngày 11-7-2018.

5. Ông Cao Duy Hải, cựu tổng giám đốc MobiFone, bị bắt tạm giam từ ngày 13-11-2018.

6. Bà Phan Thị Hoa Mai, cựu thành viên Hội đồng thành viên MobiFone, bị cáo được tại ngoại.

7. Ông Hồ Tuấn, cựu thành viên Hội đồng thành viên MobiFone, bị cáo được tại ngoại.

8. Bà Phạm Thị Phương Anh, cựu phó tổng giám đốc MobiFone, bị bắt giam ngày 13-11-2018, đến ngày 26-8-2019 được thay đổi biện pháp ngăn chặn, hiện tại ngoại.

9.  Ông Nguyễn Mạnh Hùng, cựu phó tổng giám đốc MobiFone, bị cáo được tại ngoại.

10. Ông Nguyễn Bảo Long, cựu phó tổng giám đốc MobiFone, bị cáo được tại ngoại.

11. Ông Nguyễn Đăng Nguyên, cựu phó tổng giám đốc MobiFone, bị cáo được tại ngoại.

12. Ông Võ Văn Mạnh, giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thẩm định giá AMAX, bị bắt tạm giam từ ngày 13-4-2019.

13. Ông Hoàng Duy Quang, giám đốc Chi nhánh phía Bắc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thẩm định giá AMAX, bị bắt tạm giam từ ngày 13-4-2019.

14. Ông Phạm Nhật Vũ, cựu chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu AVG, bị tạm giam từ ngày 12-4-2019. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm