Sẽ rà soát lại vụ 'thi hành án lùm xùm' ở Hà Nội

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác thi hành án (THA) dân sự năm 2022 ngày 22-11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã đề cập tình trạng các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn khá nhiều, không ít vụ việc kéo dài chưa có hướng ra. 

Cơ quan thi hành án phải tuân thủ bản án

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết: Các sai phạm của cán bộ THA không đơn thuần chỉ vì thủ tục, trình tự; mà còn về chuyên môn và đạo đức, có trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Lực lượng chức năng ngăn đôi tòa nhà sáu tầng thuộc khuôn viên
Trường Tiểu học - THCS Pascal ngày 4-11. Ảnh: PHI HÙNG

Do vậy, ông Long yêu cầu ngành THA dân sự rà soát những vụ việc đã phải tạm dừng thực hiện trong thời gian qua để kịp thời tháo gỡ, tránh việc bị kiện tụng. 

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Tư pháp dẫn chứng hai vụ việc tổ chức THA phức tạp, ồn ào trong thời gian dài. Cụ thể là vụ liên quan đến Công ty Hồng Phát ở tỉnh Long An (dự án khu dân cư cao cấp và trường đua ngựa, huyện Đức Hòa, có tổng mức đầu tư 140 triệu USD) và vụ tranh chấp xảy ra giữa Trường Tiểu học - THCS Pascal và Trường THCS - THPT Newton ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Quang Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục THA dân sự (Bộ Tư pháp), khẳng định rằng cả hai vụ việc đều nhận được sự quan tâm lớn của các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương.

“Cơ quan THA cũng có cái khó khi phải tuân thủ đúng bản án, quyết định của tòa. Chúng tôi đang tiếp tục phối hợp và động viên các bên liên quan” - ông Thái nói. 

Cũng theo ông Thái, cơ quan THA đã thuyết phục, động viên cả hai bên trong vụ tranh chấp là Trường Newton và Trường Pascal; tiến hành thương thảo, tìm tiếng nói chung. Ông Thái cũng nhận định đây là vụ việc phức tạp.

Thành lập tổ giải quyết khiếu nại, tố cáo

Về việc tổ chức THA, hiện nay Chi cục THA dân sự quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) trong phạm vi thẩm quyền đã thực hiện một bước. Trong quá trình làm, đúng sai còn nhiều ý kiến, do đó Tổng cục THA dân sự đã thành lập tổ giải quyết khiếu nại tố cáo, rà soát quá trình THA.

Trước đó, ngày 4-11, Chi cục THA dân sự quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã cưỡng chế đối với Trường Tiểu học - THCS Pascal. 

Theo thông báo, nội dung cưỡng chế là giao quyền sử dụng 2.896,3 m2 đất tại lô TH1, khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) và tài sản gắn liền với đất là 1/2 tòa nhà sáu tầng được xây dựng trên diện tích đất nêu trên cùng các trang thiết bị đã đầu tư cho Trường Newton. 

Thời điểm này, dù đã được mời vào bằng lối cổng khác gần đó nhưng lực lượng chức năng vẫn dùng máy múc phá sập một đoạn tường rào để mở lối vào trên phần đất cưỡng chế, do cổng số 1 của tòa nhà TH1 đã được hàn bịt kín từ trước.

Việc phá sập đoạn rào đã bị các nhân viên thuộc Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển giáo dục TDS Việt Nam và Công ty Khai Phát (đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan) phản đối. Trong lúc xô đẩy, một số người ngất xỉu. Ngay sau khi vào bên trong, lực lượng cưỡng chế đã nhanh chóng thiết lập hàng rào barie, ngăn đôi tòa nhà sáu tầng bên trong khuôn viên Trường Tiểu học - THCS Pascal.

Ra quyết định thi hành án từ tháng 12-2020

Ngày 30-11-2020, TAND TP Hà Nội ban hành Bản án 215/2020/KDTM-PT đối với vụ án tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư. Nguyên đơn là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển giáo dục TDS Việt Nam; bị đơn là Trường Tiểu học - THCS Newton; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan gồm Trường Tiểu học - THCS Pascal và Công ty TNHH Khai Phát.

Sau khi có bản án phúc thẩm, Trường Newton có đơn đề nghị THA. Tháng 12-2020, chi cục trưởng Chi cục THA dân sự quận Bắc Từ Liêm ban hành ba quyết định THA. Trong đó, Quyết định 510/2020 cho thi hành khoản: “Trường THCS - THPT Newton phải trả cho Công ty TDS Việt Nam và Công ty TNHH Khai Phát hơn 14 tỉ đồng và nhận lại toàn bộ trang thiết bị trường học đã đầu tư đối với 1/2 tòa nhà tại lô TH1 khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội do Trường Tiểu học - THCS Pascal đang quản lý.

Tuy nhiên, việc THA nhiều lần bị trì hoãn.

Công ty TDS có đơn đề nghị giám đốc thẩm bản án nhưng ngày 4-3-2021, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ra thông báo không kháng nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm