Sẽ di dời hai nguồn phóng xạ nguy hiểm về Đà Lạt

Như PLO đã phản ánh, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.HCM đang cưỡng chế THA tại BV đa khoa Phú Thọ (quận Tân Phú, TP.HCM) có hai nguồn phóng xạ nguy hiểm. 

Đại diện Cục THADS TP.HCM cho biết ngày 29-7, đơn vị này đã có công văn đề nghị Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) thuộc Bộ KH&CN hỗ trợ, phối hợp để có biện pháp đảm bảo an toàn cho việc di dời hai nguồn phóng xạ nguy hiểm tại BV Phú Thọ. 

Cục ATBXHN sau đó đã đề nghị Viện Nghiên cứu (VNC) HN, có trụ sở tại TP Đà Lạt, Lâm Đồng lập phương án tháo dỡ và đưa hai nguồn phóng xạ vào lưu trữ an toàn, đảm bảo đúng pháp luật.

Lực lượng cưỡng chế tập trung trước BV Phú Thọ. Ảnh: HIỀN CHUNG

Người này cũng cho biết trong cuộc họp trù bị cưỡng chế vào ngày 12-8, Cục THADS TP, VNCHN đã thống nhất đưa các nguồn phóng xạ này tới lưu trữ an toàn tại VNCHN. Việc này còn có sự phối hợp của Sở KH&CN TP.HCM.

Ngày 15-8, trao đổi với PLO, ông Phan Sơn Hải, Viện trưởng VNCHN, cho biết đoàn công tác của đơn vị đã đi TP.HCM từ đêm trước để phối hợp cùng Cục THADS TP.HCM tiến hành tổ chức vận chuyển nguồn phóng xạ về Đà Lạt. “Hiện công tác cưỡng chế vẫn chưa hoàn tất” - vị này cho hay.

Bình luận về sự việc, ThS Huỳnh Thị Nam Hải (Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM) cho biết pháp luật THA hiện chưa có quy định riêng đối với trường hợp cưỡng chế tài sản là nguồn nguy hiểm đặc thù như của BV Phú Thọ. Việc THA vẫn phải tuân theo các quy định của Luật THADS. Trong trường hợp của BV Phú Thọ, tài sản bị cưỡng chế được điều chỉnh bởi Luật năng lượng nguyên tử.

Theo đó, có quy định về cách thức, quy trình lưu trữ, di dời... nhằm đảm bảo an toàn. Do vậy, cơ quan THA khi lập kế hoạch cưỡng chế cần tham khảo ý kiến của các cơ quan chuyên môn đồng thời đề nghị các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền có liên quan tham gia phối hợp hỗ trợ thực hiện việc cưỡng chế. “Việc Cục THA phối hợp với VNCHN để tiến hành cưỡng chế THA BV Phú Thọ, di dời các nguồn phóng xạ nguy hiểm về nơi an toàn để lưu trữ là rất cần thiết và bắt buộc phải thực hiện để đảm bảo an toàn cho người dân”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm