Sau thắng kiện, công ty muốn được thuê đất 50 năm

Bà Lê Hoàng Mỹ Anh, Tổng giám đốc Công ty CP 720, cho biết ngày 24-7, bà đã ký công văn gửi chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Sở TN&MT TP Cần Thơ đề nghị UBND TP ký mới hợp đồng thuê đất với công ty.

Theo bà Anh, sau hơn năm năm yêu cầu phía UBND TP Cần Thơ thanh lý hợp đồng thuê đất và theo đuổi vụ kiện ở tòa thì ngày 24-7 vừa qua, UBND TP và công ty của bà đã có được văn bản về thanh lý hợp đồng thuê đất cũ. Nay công ty muốn ký mới hợp đồng này để ổn định sản xuất, nâng cao đời sống công nhân.

Hai cấp tòa tuyên doanh nghiệp thắng kiện

Hồ sơ vụ việc thể hiện UBND TP Cần Thơ ký hợp đồng thuê đất với Công ty CP 720 vào năm 2005. Theo hợp đồng, diện tích đất thuê là hơn 65.000 m2 tại phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Thời hạn thuê đất là 10 năm (đến năm 2015 hết hạn). Giá thuê đất là hơn 316 triệu đồng/năm. Tiền thuê đất từ ngày 18-5-2005, phương thức nộp tiền thuê đất là hằng năm.

Công ty CP 720 đã thực hiện đúng theo hợp đồng và nộp tiền thuê đất đầy đủ. Đến năm 2015, hết hạn hợp đồng nhưng phía công ty không được gia hạn hợp đồng mới, cũng không được thanh lý hợp đồng. Cục Thuế TP Cần Thơ lại liên tiếp có nhiều thông báo tăng tiền thuê đất đối với công ty, trong khi UBND TP là một bên trong hợp đồng cho thuê đất lại không có văn bản nào về việc này.

Năm 2016, Công ty CP 720 khởi kiện ra TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) yêu cầu hai bị đơn là UBND TP Cần Thơ, Sở TN&MT thanh lý hợp đồng thuê đất nêu trên.

Phía bị đơn là Sở TN&MT đề nghị Công ty CP 720 phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo thông báo của Cục Thuế TP Cần Thơ với số tiền hơn 10 tỉ đồng. Sau khi Công ty CP 720 hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì liên hệ Sở TN&MT để thanh lý hợp đồng rồi mới được liên hệ với sở để xem xét gia hạn sử dụng đất theo quy định.

Xử sơ thẩm vào tháng 7-2019, TAND quận Ninh Kiều đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty CP 720, buộc UBND TP Cần Thơ cùng Sở TN&MT thanh lý hợp đồng thuê đất với Công ty CP 720.

Xử phúc thẩm vào tháng 11-2019, TAND TP Cần Thơ nhận định phía công ty đã thực hiện đúng các quy định nêu trong hợp đồng nên khi hết thời hạn thuê đất thì phía công ty có quyền đề nghị thanh lý hợp đồng theo quy định tại Điều 4 của hợp đồng.

Đồng thời, hợp đồng thuê đất là hợp đồng dân sự nên phải chịu sự điều chỉnh của BLDS, phía bị đơn yêu cầu áp dụng Nghị định 142/2005 và Nghị định 121/2010 trong trường hợp này là không phù hợp và không đúng quy định pháp luật.

Từ đó, TAND TP Cần Thơ đã tuyên y án sơ thẩm, không chấp nhận kháng cáo của bị đơn UBND TP Cần Thơ và người liên quan là Cục Thuế TP Cần Thơ. HĐXX buộc UBND TP Cần Thơ, Sở TN&MT thanh lý hợp đồng thuê đất với Công ty CP 720.

Công nhân Công ty CP 720 đang sản xuất gạch lát vỉa hè. Ảnh: CT

Đã thanh lý hợp đồng cũ, muốn ký mới

Theo bà Anh, sau khi có bản án phúc thẩm, đến tháng 2-2020, công ty đã có đơn yêu cầu thi hành án (THA) và Chi cục THA dân sự quận Ninh Kiều đã ra quyết định THA theo yêu cầu.

Đến tháng 5, công ty đã tham gia cuộc họp tại Sở TN&MT với đại diện các cơ quan là Sở TN&MT, Cục Thuế, Thanh tra TP để trao đổi các nội dung liên quan đến việc thanh lý hợp đồng thuê đất nói trên.

Tuy nhiên, đến ngày 24-7 vừa qua, hai bên mới chính thức có được bản thanh lý hợp đồng thuê đất. Trong bản thanh lý hợp đồng có nêu rõ: “Sau khi thanh lý hợp đồng thuê đất nêu trên, Công ty CP 720 có văn bản về việc tiếp tục xin thuê đất từ thời điểm sau ngày 18-5-2015 gửi Sở TN&MT để báo cáo UBND xem xét việc tiếp tục cho thuê đất theo quy định của pháp luật”.

Từ đó, Công ty CP 720 đề nghị UBND TP Cần Thơ và Sở TN&MT ký mới hợp đồng thuê đất từ thời điểm sau ngày 18-5-2015 trong thời hạn 50 năm theo Luật Đất đai.

“Công ty muốn thời gian thuê đất dài như trên để mạnh dạn tiếp tục tăng vốn đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển kinh tế của TP Cần Thơ và đảm bảo cải thiện, nâng cao đời sống của người lao động” - bà Anh nói.

Gặp khó suốt năm năm qua!

Theo bà Lê Hoàng Mỹ Anh (Tổng giám đốc Công ty CP 720), hiện công ty chỉ mong muốn UBND TP Cần Thơ sớm tái ký hợp đồng thuê đất mới (tính từ ngày 18-5-2015) để công ty sớm đi vào ổn định sản xuất. Năm năm qua, lúc chưa thanh lý hợp đồng, chưa ký hợp đồng thuê đất mới, công ty luôn hoạt động trong tình trạng phập phồng lo âu và nhiều khó khăn.

Đặc biệt, vì bị mang tiếng nợ thuế (nợ tiền thuê đất do Cục Thuế TP Cần Thơ đơn phương tăng tiền thuê đất cao hơn giá thuê trong hợp đồng, công ty đã khởi kiện ở tòa - PV) mà công ty không được ngân hàng nào cho vay vốn. Muốn có tiền ổn định sản xuất thì công ty phải tự xoay xở vốn bằng các nguồn khác. Từ đó, công ty mất rất nhiều cơ hội đầu tư, kinh doanh và nâng cao đời sống cho gần 100 công nhân. Bà Anh trần tình: “Vì vậy, không gì hơn rất mong UBND TP Cần Thơ thực sự tạo điều kiện để chúng tôi yên tâm sản xuất, kinh doanh, đóng góp công sức vào sự phát triển chung của TP Cần Thơ và quyền lợi của người lao động”.

Bốn văn bản của Cục Thuế TP Cần Thơ đã bị hủy

Liên quan đến sự việc trên, Công ty CP 720 từng khởi kiện hành chính yêu cầu tòa hủy hai quyết định và hai thông báo của Cục Thuế và cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ (UBND TP Cần Thơ là người liên quan).

Tháng 3-2016, công ty nhận được Thông báo 3044 của Cục Thuế về việc phải nộp tiền thuê đất hơn 18 tỉ đồng. Một tháng sau đó, Cục Thuế ban hành Quyết định 800 cưỡng chế thi hành bằng cách trích tiền từ tài khoản. Thấy vậy, công ty khởi kiện yêu cầu tòa hủy bỏ hai văn bản này.

Trong năm 2017, Cục Thuế tiếp tục ban hành Quyết định 1855 cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng và Thông báo 1654 về việc hóa đơn không còn giá trị sử dụng. Công ty khởi kiện bổ sung yêu cầu tòa hủy cả bốn văn bản. Ngày 8-5, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm, tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của công ty, tuyên hủy với lý do bốn văn bản trên là trái pháp luật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm