Sau khi đánh, bị cáo băng bó cho bị hại

Theo hồ sơ, do có mâu thuẫn từ việc tranh chấp đất làm rẫy, sáng 1-9-2015, Hùng vác rựa đến nhà ông Phạm Lâm ở cùng thôn để hỏi chuyện. Ông Lâm nói: “Rẫy gì của mày? Tao cho người phát (dọn), mày làm gì tao?”. Hùng liền dùng cán rựa đánh trúng thái dương trái ông Lâm. Ông Lâm lùi lại thì bị ngã xuống nền nhà nên vớ lấy cuốc gần đó để đánh lại thì bị Hùng dùng cán rựa đánh nhiều cái vào tay. Sau đó, Hùng bỏ ra ngoài thì bị ông Lâm cầm cuốc chạy theo đánh bổ từ trên xuống nhưng không trúng. Hùng dùng rựa chém trúng ngón thứ năm bàn tay trái và gò má trái ông Lâm…

Kết luận giám định pháp y xác định ông Lâm bị thương tích 9%, trong đó gò má trái 1%, ngón thứ năm bàn tay trái 2%, bàn tay trái 6%. ông Lâm yêu cầu khởi tố vụ án. Xử sơ thẩm ngày 19-7, TAND huyện Tuy An đã tuyên phạt Hùng sáu tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Sau đó, bị cáo kháng cáo kêu oan.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo khai nhận hành vi như nội dung trên nhưng vẫn kêu oan. Luật sư (LS) cho rằng người bị hại khai có nhiều mâu thuẫn, vật chứng thu giữ nhưng chưa được bị hại nhận dạng, trong khi đó bị cáo cho rằng việc gây thương tích cho bị hại là phòng vệ chính đáng… Từ đó, LS đề nghị HĐXX hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

Bị cáo khai: “Thấy Lâm đang bổ cuốc vào bị cáo nên bị cáo dùng rựa cản cuốc của Lâm, lưỡi rựa trượt cán cuốc xuống làm Lâm bị thương tích ở tay trái”. Tòa thấy lời khai này phù hợp với thương tích trên tay bị hại, phù hợp với diễn biến tâm lý dẫn đến hành vi của bị cáo… Đặc biệt, sau đó bị cáo vẫn băng bó cho bị hại, chứng tỏ thái độ của bị cáo không quyết liệt trong việc gây hại cho bị hại. Bị cáo cho rằng tang vật chứng thu giữ không đúng với vật người bị hại tấn công bị cáo. Lời khai bị hại trước sau không thống nhất. Những mâu thuẫn này cấp phúc thẩm không thể khắc phục được.

Về thủ tục, HĐXX cho rằng bản án gốc có sự sửa chữa tất cả chữ ký, không phải chữ ký bằng “bút” ký của HĐXX mà là bản phôtô chữ ký của HĐXX. Số liệu về tiền bồi thường, án phí dân sự sơ thẩm so với biên bản nghị án không trùng nhau. Đây là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Từ đó, HĐXX phúc thẩm đã hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND huyện Tuy An để điều tra lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm