Sáu điều rút ra từ vụ án MobiFone - AVG

Hôm nay (27-12), tại trụ sở VKSND Tối cao diễn ra hội nghị triển khai công tác năm 2020 của ngành kiểm sát nhân dân.
Hội nghị nhằm đánh giá toàn diện kết quả mà ngành kiểm sát đạt được trong năm 2019. Hội nghị cũng phân tích nguyên nhân, xác định trách nhiệm và đề ra các giải pháp nhằm tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020.

Ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng. Ảnh: baovephapluat.vn

Ông Nguyễn Văn Quảng (Phó Viện trưởng VKSND Tối cao) trình bày báo cáo thể hiện năm 2019, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp. Ngành kiểm sát đã thực hành khởi tố mới hơn 78.000 vụ án hình sự (tăng 7,4% so với năm 2018). Trong đó, chỉ có số vụ án mới trong các nhóm tội xâm phạm an ninh quốc gia và xâm phạm hoạt động tư pháp giảm, còn số vụ án mới khởi tố trong các nhóm tội phạm khác đều tăng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quốc Vượng nêu các vụ án kinh tế, tham nhũng trong vài năm gần đây, nhất là năm 2019, đã được tiến hành điều tra, truy tố, xét xử một cách khoa học, bài bản, thực hiện đúng quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua đây, nhiều kinh nghiệm tốt, cách làm hay được rút ra.

Về vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, ông Vượng đánh giá rằng các cơ quan tư pháp đã làm rất tốt và có sáu điều cần rút ra.
Thứ nhất, đây là lần đầu tiên làm rõ vụ án đúng là vụ án tham nhũng và tham nhũng với quy mô lớn. Thứ hai, đối tượng phạm tội là cán bộ cấp cao, giữ vai trò lớn, ở mức án phải nói là cao nhất. Thứ ba, đây là vụ án điển hình về khắc phục hậu quả đã thu hồi 8.000 tỉ đồng, các số tiền đưa hối lộ và hối lộ cũng đã được thu hồi. Thứ tư, chất lượng điều tra, truy tố, xét xử đạt chất lượng cao.
Thứ năm, thực hiện tố tụng đảm bảo yêu cầu cải cách tư pháp, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Thứ sáu là việc xử lý thể hiện quyết tâm cao của Đảng trong phòng, chống tham nhũng không có vùng cấm và làm triệt để.
Cạnh đó, ông Vượng còn đánh giá công tác kiểm sát hoạt động tư pháp đạt nhiều kết quả. Cụ thể đã kịp thời phát hiện, ban hành hàng ngàn kháng nghị, kiến nghị yêu cầu các cơ quan tư pháp, cơ quan hữu quan khắc phục, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm, góp phần đảm bảo quyền con người, quyền công dân theo Hiến pháp và pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm