Sắp xử sơ thẩm cựu chủ tịch TP Trà Vinh

TAND tỉnh Trà Vinh sắp đưa vụ án cựu chủ tịch UBND TP Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) Diệp Văn Thạnh cùng 16 người khác ra xét xử sơ thẩm về tội vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước, gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Các bị cáo này bị cáo buộc gây thất thoát ngân sách gần 70 tỉ đồng. 

Ban hành công văn trái chỉ đạo của Thủ tướng

Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến tháng 8-2018, Diệp Văn Thạnh với vai trò là lãnh đạo TP Trà Vinh đã cùng Trần Trường Sơn (cựu phó chủ tịch UBND TP) chỉ đạo cấp dưới triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở bằng hình thức chuyển mục đích sử dụng đất và miễn, giảm tiền sử dụng đất.

Theo Quyết định 118 của Thủ tướng và Thông tư 30 của Bộ TN&MT, việc xem xét để hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở phải dựa trên kiến nghị của UBND phường, xã, thị trấn nơi người đó cư trú. Những kiến nghị đó phải được UBND cấp quận, huyện, thị xã, TP thuộc tỉnh xác minh lại trước khi trình lên UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương quyết định. Bên cạnh đó, hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất phải có biên bản xác minh thực địa và biên bản giao đất trên thực địa.

Dù quy định là vậy nhưng ông Thạnh vẫn ký ban hành hai công văn yêu cầu bỏ qua nội dung kiến nghị của UBND phường, xã, thị trấn và xác minh lại của UBND cấp huyện. Từ đó, “cò đất” tìm đến gia đình chính sách làm thủ tục hợp đồng chuyển nhượng hoặc tặng cho đất khống, hợp thức hóa hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất từ đất không phải là đất ở thành đất ở để được miễn, giảm tiền sử dụng đất từ 65% đến 100%.

Công an thi hành lệnh bắt Diệp Văn Thạnh, cựu chủ tịch UBND TP Trà Vinh. Ảnh: HD

Sau khi hợp thức hóa chuyển mục đích sử dụng đất xong, “cò đất” tiếp tục lập hợp đồng chuyển nhượng đất không thật trở lại cho chủ đất cũ hoặc chuyển sang người khác đứng tên nhằm không đóng tiền chuyển mục đích sử dụng đất.

Cụ thể, tại cuộc họp ngày 20-8-2014, ông Thạnh với vai trò chủ tịch UBND TP Trà Vinh có nghe báo cáo về việc “cò đất” lợi dụng chính sách để làm hồ sơ hợp thức hóa cho chủ đất hưởng lợi. Tuy nhiên, ông Thạnh không chỉ đạo chấn chỉnh, không báo cáo UBND tỉnh, mà ký thông báo chỉ đạo tiếp tục thực hiện theo quy định cũ trước đây. Từ đó, về thủ tục, Phòng TN&MT khi thẩm định hồ sơ cho miễn, giảm vẫn tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại công văn mà ông Thạnh ký sai.

Tại cuộc họp giao ban ngày 22-8-2016, trưởng và phó Phòng TN&MT tiếp tục có ý kiến phản ánh “dấu hiệu mua bán chế độ chính sách, hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất không thật tăng lên bất thường”. Lúc này, ông Thạnh vẫn chỉ đạo “cho tiếp tục thực hiện hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất và hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất với gia đình chính sách như trước đây đã thực hiện. Khi nào gia đình chính sách và chủ đất có phát sinh tranh chấp, khiếu nại thì sẽ giải quyết”.

Tổng cộng ông Thạnh và ông Sơn đã ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và miễn giảm tiền sử dụng đất 704 hồ sơ, với số tiền miễn, giảm gần 120 tỉ đồng, trong đó có 313 hồ sơ miễn giảm sai, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 69 tỉ đồng.

Cán bộ câu kết cò đất trục lợi

Ngoài ra, theo cáo trạng, cơ quan điều tra còn xác định có một số hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất có sự câu kết giữa các cán bộ Phòng TN&MT với các “cò đất” làm thủ tục khống, hợp thức hóa hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất để chủ đất không phải đóng tiền.

Một vụ việc câu kết cụ thể như: Do quen biết từ trước, Trầm Ngọc Long biết được Lý Kiến Trung làm việc tại Phòng TN&MT cũng là lãnh đạo đơn vị thẩm định hồ sơ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và miễn, giảm tiền sử dụng đất. Từ đó, Long và Trung bàn bạc thống nhất để Trung giới thiệu “cò đất” có khả năng tìm được đối tượng chính sách làm thủ tục ghép nối hồ sơ, hợp thức hóa chuyển mục đích sử dụng đất bằng chế độ chính sách để Long không phải đóng tiền sử dụng đất.

Trong thời gian từ tháng 7-2016 đến tháng 7-2017, Long câu kết với Trung thực hiện hợp thức hóa chuyển mục đích sử dụng đất đối với năm thửa đất từ đất trồng cây lâu năm thành đất ở đô thị, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 3,1 tỉ đồng.

 Dụ dỗ cả mẹ Việt Nam anh hùng

Khoảng đầu năm 2015, Lâm Pho La (cán bộ địa chính phường 7), Nguyễn Trọng Nghĩa (cán bộ Phòng TN&MT) để mẹ con Trang Thị Xây và Phú Thanh Tâm (con của Xây) chuyển mục đích sử dụng hai thửa đất trồng cây lâu năm thành đất ở, theo chế độ chính sách miễn giảm.

Ngoài ra, Pho La liên hệ gặp gia đình bà TTB (huyện Cầu Kè, là bà mẹ Việt Nam anh hùng) trao đổi và yêu cầu phôtô hai bằng Tổ quốc ghi công và giấy chứng nhận danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng đưa cho Pho La để làm thủ tục hưởng chế độ miễn 100% tiền sử dụng đất.

Sau đó, Pho La chở bà TTB đến văn phòng công chứng lăn tay vào hợp đồng nhận chuyển nhượng đất cho bà TTB. Rồi Pho La cùng Nghĩa làm thủ tục miễn, giảm tiền sử dụng đất cho bà TTB, nhằm hợp thức hóa việc chuyển mục đích sử dụng đất, miễn, giảm tiền cho Xây hơn 2,4 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm