Sắp có quy tắc đạo đức trọng tài thương mại

Hội Trọng tài thương mại (TTTM) TP.HCM vừa tổng kết năm 2018 và đưa ra phương hướng 2019 sau tròn một năm hoạt động. Ban Chấp hành Hội TTTM TP nhiệm kỳ 2018-2023 đã thống nhất thành lập sáu phòng, ban. Đó là Văn phòng Hành chính-Tổng hợp; Ban Kiểm tra; Truyền thông-Báo chí; Đối ngoại và Hợp tác quốc tế; Đào tạo trọng tài viên; Nghiên cứu khoa học.

Nhiều cơ chế phối hợp

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Chủ tịch Hội TTTM TP.HCM) cho biết tính đến cuối năm 2018, Hội TTTM TP có 92 hội viên. Năm qua, Hội đã phối hợp với Viện Khoa học phát triển nhân lực và tài năng (ITH) tổ chức hội thảo: Môi trường pháp lý và các giải pháp quản trị-marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập.

Hội cũng phối hợp với Sở Tư pháp TP và Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế TP tổ chức hai lớp bồi dưỡng cho các trọng tài viên, các doanh nghiệp về hội nhập kinh tế quốc tế và những gợi ý trong việc thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Ngoài ra, hội có nhiều bài tuyên truyền pháp luật về TTTM trên các báo, đài…

Đặc biệt tháng 6-2016, UBND TP.HCM đã phê duyệt đề án nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của TTTM đến năm 2020 tại TP. Cụ thể hóa đề án này, ngày18-7, Sở Tư pháp TP và Hội TTTM TP đã ký kế hoạch về việc phối hợp tuyên truyền về TTTM và nâng cao năng lực hoạt động của trọng tài viên.

Mục tiêu của phối hợp là nâng cao hiểu biết, nhận thức của cơ quan, tổ chức, cá nhân, trong đó có doanh nghiệp về vị trí, vai trò của TTTM. Từ đó các chủ thể này lựa chọn phương thức trọng tài để giải quyết tranh chấp thương mại. Ngoài ra là tăng cường nhu cầu sử dụng dịch vụ trọng tài trong việc giải quyết các tranh chấp thương mại, qua đó thực hiện tốt đề án trên…

Năm 2018, Hội TTTM TP đã tiếp nhiều đoàn khách quốc tế đến thăm và trao đổi kinh nghiệm về TTTM. Ngày 25-7, Ban Đối ngoại và hợp tác quốc tế của hội đã tham gia Đại hội lần thứ 13 Hiệp hội Luật gia các nước ASEAN tại Singapore. Tháng 9-2018, đoàn đại biểu Hội TTTM TP đã dự Hội nghị thường niên năm 2018 của Hiệp hội Luật sư tiểu bang California (Hoa Kỳ).

Chủ tịch Hội TTTM TP Nguyễn Văn Hậu (bìa trái) công bố quyết định thành lập năm ban thuộc hội. Ảnh: KP

Hướng tới doanh nghiệp

Năm 2019, hội sẽ tổ chức các lớp tập huấn cho hội viên về kinh nghiệm, các kỹ năng giải quyết tranh chấp quốc tế, phổ biến các án lệ về TTTM quốc tế. Hội cũng sẽ xây dựng và ban hành quy tắc đạo đức nghề nghiệp trọng tài trong hoạt động TTTM.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Bình (trọng tài viên Trung tâm TT TraCent) cho rằng hội phải tập trung vào đối tượng chủ yếu là doanh nghiệp. Cần đưa nội dung trọng tài vào các chương trình tiếp xúc và hỗ trợ pháp lý để doanh nghiệp thấy được mặt lợi khi lựa chọn trọng tài. Đồng tình, ông Lê Hoài Trung (trọng tài viên Trung tâm TT VLCAC) nhấn mạnh các ban thuộc hội phải hoạt động có hiệu quả để tạo nên sức mạnh của hội.

Bà Mai Thị Tuyết Hạnh (Phó phòng Bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp TP) ghi nhận kết quả mà Hội TTTM TP đã làm được trong thời gian qua. Theo bà Hạnh, tới đây hội cần phối hợp tốt với các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan liên quan đến hoạt động trọng tài để có nhiều hoạt động trọng tài. “Hội cũng cần xây dựng nhiều chương trình hoạt động về pháp luật để nâng cao kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn về trọng tài. Cần chú trọng tuyên truyền giải quyết tranh chấp bằng trọng tài cho nhiều doanh nghiệp để họ có thêm lựa chọn khi giải quyết tranh chấp ngoài tòa án” - bà Hạnh nói.

Đề xuất, kiến nghị với UBND TP.HCM

1. Có chính sách ưu đãi đối với các TTTT, đặc biệt là các chính sách về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng trong hoạt động trọng tài;

2. Có cơ chế kiện toàn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tư pháp trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về trọng tài thương mại; tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý tổ chức và hoạt động trọng tài thương mại;

3. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trọng tài của các TTTT; vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp của các trọng tài viên.

4. Hỗ trợ các TTTT nâng cao năng lực quản lý, điều hành, quản trị doanh nghiệp của các trung tâm trọng tài, đảm bảo tính hiệu quả, chuyên nghiệp hóa trong hoạt động của TTTT.

(Trích báo cáo hoạt động năm 2018 và phương hướng năm 2019 của Hội TTTM TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm