Sản xuất rượu không phép, giám đốc và nhân viên bị tù treo

Ngày 26-7, TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Thanh Trình (43 tuổi) một năm tù treo, Trần Tuấn Anh (32 tuổi, cấp dưới của Trình) chín tháng tù treo cùng về tội kinh doanh trái phép. Ngoài ra, tòa còn phạt Trình hơn 1 tỉ đồng về tội trốn thuế.

Tòa cho rằng, cả hai bị cáo phạm tội lần đầu, ăn năn hối cải, phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, có nơi cư trú rõ ràng nên cho hai bị cáo cùng được hưởng án treo về tội kinh doanh trái phép. Về tội trốn thuế, tòa xét thấy phạt tiền gấp hai lần số thuế bị cáo không nộp là đủ sức răn đe.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Ánh Dương (gọi tắt là công ty Ánh Dương) có trụ sở tại quận Ninh Kiều, được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu vào năm 2007. Ngành nghề là chưng, tinh cất và pha chế các loại rượu etylic từ nguyên liệu lên men. Sản xuất và kinh doanh rượu các loại (hoạt động phải có giấy phép của Sở Thương mại)… Người đại diện theo pháp luật là Nguyễn Thanh Trình – giám đốc.

Ngay từ khi thành lập, công ty Ánh Dương đã đầu tư lắp đặt các trang thiết bị, hệ thống máy móc phục vụ cho việc sản xuất rượu tại trụ sở công ty. Từ tháng 8-2008, công ty này bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh ba loại rượu chính là rượu chuối hột, rượu nếp và rượu vodka được đóng chia với nhiều loại nhãn hiệu khác nhau. Tuy nhiên, công ty Ánh Dương chưa làm thủ tục và chưa được Sở Thương mại (sau này là Sở Công thương) cấp giấy phép sản xuất rượu.

Ngày 24-3-2011, công ty Ánh Dương lập hồ sơ xin cấp giấy phép theo hướng dẫn cả Sở Công thương nhưng không được Sở giải quyết vì còn thiếu hai thủ tục về phòng cháy chữa cháy và đánh giá chất lượng bảo vệ môi trường. Sau đó, công ty này cũng không bổ túc hồ sơ đầy đủ.

Ngày 28-3-2011, công ty này bị UBND TP Cần Thơ xử phạt hành chính với số tiền 22 triệu đồng về hai hành vi sản xuất hàng hóa mang dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu và sản xuất rượu công nghiệp khi không có giấy phép sản xuất.

Ba tháng sau, công ty lại tiếp tục bị Chi cục quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long xử phạt 8,6 triệu đồng về hành vi bán rượu các loại có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng đã công bố. Sau đó, công ty này vẫn tiếp tục sản xuất rượu để kinh doanh.

Ngày 16-9-2013, Công an TP Cần Thơ kiểm tra trụ sở và hai kho chứa hàng thuộc công ty Ánh Dương phát hiện và thu giữ 1.525 thùng (gồm 32.162 chai) rượu các loại có giá trị gần 260 triệu đồng. Thời điểm này công ty Ánh Dương vẫn chưa có giấy phép sản xuất rượu.

Qua thống kê số lượng rượu bán ra từ tháng 3-2011 đến ngày 16-9-2011 của công ty có tổng doanh số gần 1,23 tỉ đồng.

Ngoài ra, với doanh số bán ra nêu trên, Trình không xuất hóa đơn và không kê khai nộp thuế, đồng thời hóa đơn bán ra còn thể hiện đơn giá thấp hơn giá bán thực để giảm doanh số phát sinh nhằm trốn các loại thuế. Theo kết luận giám định, công ty Ánh Dương đã trốn thuế từ tháng 3 đến tháng 9-2011 các loại gồm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, tổng cộng hơn 514 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm