Rút kinh nghiệm vụ án 'mẹ ép con gái quan hệ với chồng hờ của mẹ'

VKSND TP.HCM vừa ban hành thông báo rút kinh nghiệm đến VKSND TP Thủ Đức và VKS 21 quận, huyện để phổ biến tại đơn vị, không để xảy ra các sai sót, vi phạm tương tự dẫn đến hủy án trong thời gian tới.
Trong số các vụ án được nêu ra để rút kinh nghiệm có vụ Phạm Hoàng Long xâm hại con riêng của vợ hờ. Vụ án này, ngày 10-3 vừa qua, TAND TP.HCM đã hủy án vì có nhiều vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Trong đó có việc cấp sơ thẩm chưa điều tra để xử lý việc người mẹ ép con gái đã đồng ý cho chồng hờ quan hệ tình dục với con gái của bà để người này không bỏ bà.

Bị cáo Phạm Hoàng Long tại phiên tòa sơ thẩm ngày 30-11-2020. Ảnh: LS

Theo nội dung vụ án, chiều 17-2-2020, tại phòng trọ ở phường Tam Bình, quận Thủ Đức (nay là TP Thủ Đức), Phạm Hoàng Long liên tục có các hành vi dâm ô và giao cấu với em MH (sinh ngày 30-9-2006, con gái của bà G. - người sống chung như vợ chồng với Long). Hành vi của Long bị em gái của MH dùng điện thoại, chụp hình và quay phim, rồi gửi cho mẹ.
Ngày 30-11-2020, TAND quận Thủ Đức xử Long 2 năm 6 tháng tù về tội giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi.
Ngày 3-12-2020, người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị hại kháng cáo đề nghị xem xét lại toàn bộ án sơ thẩm.
Ngày 10-3-2021, TAND TP.HCM hủy án để điều tra lại theo thủ tục chung do có cơ sở xác định cấp sơ thẩm chưa điều tra làm rõ những lần xâm hại khác của Long đối với bị hại; Chưa điều tra để xử lý việc bị hại khai và bị cáo thừa nhận bà G. đồng ý cho bị Long quan hệ tình dục với MH tại khách sạn ngày 5-2-2020 với điều kiện bị cáo phải quay về sống cùng bà G; Chưa điều tra làm rõ để xác định bị cáo có nhận thức được sự yếu thế của bị hại, đồng thời bị hại có lệ thuộc khi cho bị cáo quan hệ hay không để chứng minh bị cáo xâm hại tình dục bị hại 1 hay 2 lần.

Hàng loạt vi phạm tố tụng

Theo cấp phúc thẩm, cấp sơ thẩm còn một số vi phạm tố tụng. Đó là: Không xử lý USB thu giữ, không thu giữ điện thoại di động mà em gái của MH là người chứng kiến đã dùng để quay phim, chụp ảnh hành vi phạm tội của Long để trích xuất dữ liệu giám định;

Biên bản ghi lời khai bà G. không ghi thời điểm bắt đầu, kết thúc, có dấu hiệu sửa chữa;

Biên bản hỏi cung bị can ngày 21-10-2020 có nội dung sửa chữa nhưng không có chữ ký xác nhận của bị can;

Bà G trình bày có hai nơi cư trú nhưng khi không triệu tập được bà G thì cơ quan điều tra chỉ xác định một nơi và tòa án cấp sơ thẩm lại căn cứ vào kết quả xác minh này mà không yêu cầu điều tra bổ sung để xác minh nơi cư trú còn lại. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm