Rút kinh nghiệm vụ án giết người, cướp của có 3 hiện trường

VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng vừa có thông báo rút kinh nghiệm chung vụ án Nguyễn Văn Hiển (sinh năm 1978) và Hoàng Đức Sinh (sinh năm 1983) giết người, cướp tài sản.

Vụ án này đã bị toà cùng cấp huỷ án sơ thẩm để điều tra xét xử lại với lý do việc điều tra, thu thập chứng cứ có nhiều thiếu sót, sai phạm. 

Về tố tụng, sau khi bắt giữ được bị cáo, điều tra viên tiến hành ghi âm, lưu dữ liệu vào USB làm chứng cứ. Tuy nhiên, điều tra viên không thực hiện đúng trình tự tại Thông tư liên tịch số 03/2018. Hai bị cáo phạm tội có khung hình phạt cao nhất nhưng tất cả các bản tự khai đều không có chữ ký xác nhận của luật sư…

Về nội dung, vụ án tồn tại rất nhiều mâu thuẫn chưa được giải quyết. Nguyên nhân chết, hai bị cáo đều khai nhận sau khi chích điện bị hại chưa chết nên dùng sợi dây dù siết cổ. Nhưng bản pháp y tử thi lại kết luận chết là do gãy cột sống cổ… bị tác động bởi vật tày.

Bị cáo khai mua bánh mì cho bị hại ăn nhưng giám định pháp y lại kết luận: “Dạ dày rỗng, niêm mạc dạ dày bình thường”. Về thời gian chết, kết luận giám định cũng không phù hợp với lời khai nhận của các bị cáo. 

Hai bị cáo Sinh, Hiển (từ trái sang) tại phiên xử sơ thẩm. Ảnh: Trang web tỉnh Phú Yên

Việc chích điện nạn nhân: lời khai của Hiển nhận đã dùng roi điện hai lần chích khiến cho nạn nhân bất tỉnh, sau đó mới siết cổ đến chết. Nhưng kết luận pháp y tử thi không có dấu vết để lại trên cơ thể nạn nhân do bỏng điện. CQĐT không trưng cầu giám định roi điện “5000kVOLT-928” thu được và giải thích vì sao với nguồn điện cao lại không để lại vết chích điện trên cơ thể nạn nhân.

Lời khai của hai bị cáo khu vực rẫy keo là hiện trường thứ 3, nơi mang xác tới để phi tang. Nhưng biên bản khám nghiệm hiện trường đã thu giữ đoạn dây dù, lô cuốn tóc bằng nhựa, 4 viên đá, nhiều lá khô, tất cả đều dính chất màu nâu thẫm. 

 Theo kết luận giám định, tất cả các mẫu vật dính chất màu nâu thẫm nêu trên có dính máu của tử thi.

Như vậy, nạn nhân bị Sinh đánh nhưng hiện trường có đến 4 viên đá kích thước khác nhau đều dính máu nạn nhân; các bị cáo khai nạn nhân bị siết cổ trước đó tại dưới chân cầu (hiện trường thứ 2) nhưng tại sao đá lại dính máu và tại hiện trường lại có máu chảy thấm vào các lá cây khô xung quanh?

Ngoài ra, vụ án còn nhiều tình tiết khác chưa được điều tra chứng minh làm rõ.

Giết phụ nữ đi nhờ xe, tạo hiện trường đánh lạc hướng

Xử sơ thẩm tháng 11-2019, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt Hiển, Sơn tù chung thân về hai tội giết người và cướp tài sản.

Theo hồ sơ, sáng 19-8-2018, Sinh điều khiển xe mô tô đi từ Quảng Ngãi vào thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước, Bình Định gặp Hiển để rủ đi trộm cắp. Khi đi qua cầu Bồng Sơn, Bình Định, có một người phụ nữ (chưa xác định được nhân thân) xin đi nhờ xe vào Nha Trang, Khánh Hòa, Sinh bảo đưa 100 ngàn tiền xăng, người này đồng ý.

Khi đến cây xăng tại Đèo Nhông thuộc huyện Phù Mỹ, Bình Định, Sinh vào đổ xăng thì người phụ nữ này lấy tiền trả, Sinh thấy có nhiều tờ tiền mệnh giá 500.000đ nên nảy sinh ý định chiếm đoạt, liền điện thoại cho Hiển biết để tìm cách chiếm đoạt tiền của người phụ nữ này.

Khi đến thị trấn Diêu Trì gặp Hiển, Sinh ra hiệu đi theo và tiếp tục chở người phụ nữ này đi. Hiển chạy theo sau, đem một roi điện có chức năng đèn pin. Đến khu vực đèo Cù Mông, Sinh nhặt được một sợi dây dù bỏ vào baga xe.


Đến ngã tư đường đi Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, Phú Yên, Sinh dừng xe lại mua bánh mì ăn. Vừa ăn, Sinh đến chỗ Hiển bàn cách cướp tiền của người phụ nữ. Cả hai thống nhất chở người này đi lên hướng Xuân Lãnh để cướp, vì có thời gian Sinh làm keo ở khu vực này nên biết nơi đó vắng người qua lại, không có nhà dân.

Khi đến cầu Bình Nông (thị xã Sông Cầu), Sinh dừng xe lại, Hiển lấy roi điện đến chích làm người phụ nữ ngất xỉu. Sau đó, cả hai dùng dây dù siết cổ người phụ nữ cho đến chết rồi chở xác đến rẫy keo gần đó tạo hiện trường giả và cướp của người này 14,4 triệu đồng chia nhau.

Năm ngày sau, xác nạn nhân được phát hiện. Sinh và Hiển bị bắt trong vụ trộm khác với tang vật là điện thoại mà Sinh dùng điện báo công an ngày gây án là có vụ tai nạn giao thông nhằm đánh lạc hướng điều tra...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm