Rút kinh nghiệm 1 vụ cố ý gây thương tích ở Bình Chánh

VKSND TP.HCM vừa rút kinh nghiệm đối với một vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Theo đó, tối 2-12-2018, Nguyễn Văn Vũ cùng nhậu, xem bóng đá với anh Đỗ Hữu Thọ và bảy người khác ở hẻm ấp 1A, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Do Thọ uống bia ít nên giữa Vũ và Thọ xảy ra mâu thuẫn.

Hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, thông báo rút kinh nghiệm đối với VKS cấp dưới... là trách nhiệm của VKS cấp trên.

Vũ bực tức bỏ về. Trên đường về, Vũ nhặt được một cây kéo bằng kim loại liền quay lại chỗ nhậu, tấn công một nhát vào đầu anh Thọ rồi bỏ đi. Anh Thọ bị thương tật 55%.
Hơn ba tháng sau, CQĐT khởi tố vụ án cố ý gây thương tích, bốn tháng sau nữa thì khởi tố bị can đối với Vũ. Vũ không có mặt tại địa phương nên bị truy nã, sau đó CQĐT tạm đình chỉ vụ án.
Ngày 9-9-2019, Vũ ra đầu thú. Công an huyện Bình Chánh phục hồi điều tra, bắt tạm giam Vũ.
Nhận định hành vi của Vũ có dấu hiệu của tội giết người nên cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh thống nhất chuyển hồ sơ lên thành phố để điều tra theo thẩm quyền khi đã gần hết thời hạn phục hồi điều tra.
VKSND TP.HCM nhận thấy hành vi của Vũ chỉ phạm tội cố ý gây thương tích do không có tài liệu, chứng cứ chứng minh Vũ muốn tước đoạt mạng sống của bị hại. Cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh đánh giá không đúng yếu tố chủ quan, dẫn đến xác định không đúng tội danh.

Thông qua vụ án, VKSND TP.HCM yêu cầu việc xác định tội danh cần căn cứ vào các yếu tố cấu thành tội phạm, tránh việc nhận định chủ quan, xác định sai tội danh để chuyển vụ án khi thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp mình dẫn đến việc xử lý vụ án bị kéo dài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm