Rút kháng cáo nhưng tòa vẫn giảm án là trái luật

Mới đây VKSND Cấp cao tại TP.HCM ban hành thông báo rút kinh nghiệm về tình hình án hình sự VKS truy tố, tòa tuyên án bị cáo không phạm tội hoặc hủy án để điều tra, xét xử lại. Trong đó vụ “Rút kháng cáo vẫn được tòa giảm án” (Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh năm 2015) được VKSND Cấp cao kết luận là trái luật.

Theo đó, Nguyễn Phước Đức là nhân viên quản lý, Nguyễn Văn Quê là nhân viên tạp vụ cùng làm việc tại một khách sạn thuộc khu Trung Sơn, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Trước đó, từ việc mua bán xe, Đức quen biết với Nguyễn Thành Nhân. Nhân mua ma túy sử dụng và bán lại cho Đức, bị cáo này chỉ sử dụng một phần, còn lại bán cho con nghiện khác. Khi bận việc, Đức giao ma túy cho Quê đi bán giùm, đổi lại Quê được cho “hàng” để sử dụng. Trưa 11-2-2014, Đức giao cho Quê một gói ma túy đi bán với giá 900.000 đồng. Tối cùng ngày, Đức chia ma túy ra thành hai gói và đưa cho Quê một gói đi giao cho khách thì bị bắt quả tang…

Đức bị tòa sơ thẩm kết án sáu năm sáu tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Đức kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 8-9-2015, TAND TP.HCM xử phúc thẩm, tại tòa bị cáo rút đơn kháng cáo nhưng HĐXX vẫn tuyên giảm cho Đức một năm tù. HĐXX cấp phúc thẩm vận dụng thêm tình tiết giảm nhẹ là người phạm tội tích cực giúp đỡ cơ quan có trách nhiệm phát hiện và điều tra tội phạm. Từ sự hợp tác tích cực của Đức, công an đã bắt giữ được bị cáo có liên quan còn lại. HĐXX nhận định bị cáo có một tình tiết giảm nhẹ đặc biệt như trên nhưng cấp sơ thẩm chưa xem xét nên quyết định giảm án cho bị cáo.

Tháng 5-2016, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử giám đốc thẩm theo kháng nghị của viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy bản án phúc thẩm để xét xử lại.

VKSND Tối cao tại TP.HCM đã thông báo rút kinh nghiệm đến VKSND các cấp về vi phạm, thiếu sót của cấp phúc thẩm trong vụ án này. Cụ thể, khi bị cáo rút toàn bộ kháng cáo tại phiên tòa, căn cứ khoản 2 Điều 338 BLTTHS thì việc xét xử phúc thẩm phải được đình chỉ. Tuy nhiên, HĐXX vẫn tuyên án và giảm án cho bị cáo Đức là trái luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm