Rừng thông bị phá, 7 người nhận hơn 32 năm tù

Ngày 29-6, HĐXX TAND  tỉnh Lâm Đồng mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử bảy bị cáo về tội hủy hoại tài sản và thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Theo cáo trạng, tháng 3-2019, Bạch Đình Kế (38 tuổi, ngụ xã Tân Hà, huyện Lâm Hà) đã thuê Ngô Văn Diệm (36 tuổi, ngụ xã Tân Hà, huyện Lâm Hà) phá 7ha rừng thông ba lá nhóm IV với giá 50 triệu đồng. Ngoài ra, Nguyễn Quốc Huy (31 tuổi, ngụ Lâm Hà) cũng thuê Ngô Văn Diệm phá rừng thông ba lá nhóm IV tại khu vực gần đó.

Những nơi này do Công ty cổ phần tập đoàn Tân Mai quản lý.

Sau khi được Kế và Huy thuê, Diệm đã mua thuốc diệt cỏ rồi thuê lại Dương Văn Hồng, Nguyễn Văn Lợi, Phan Văn Trường đến dùng máy khoan, bình ắc quy và bình kích điện để khoan lỗ, rồi đổ hóa chất vào đầu độc.

Sau khi phát hiện, cơ quan chức năng huyện Lâm Hà đã định giá số lượng gỗ bị thiệt hại trị giá hơn 750 triệu đồng.

Hành vi của các bị cáo là hành vi xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của Công ty cổ phần tập đoàn Tân Mai, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương.

Riêng đối với bị cáo Mai Ngọc Hiên là nhân viên Ban quản lý rừng nguyên liệu giấy Lâm Hà, được phân công quản lý, bảo vệ rừng nhưng đã thiếu tinh thần trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ tài sản của Công ty cổ phần Tân Mai. Bị cáo này chưa thường xuyên tuần tra, kiểm soát, hơn nữa còn bỏ trực một số ngày không báo cáo, không xin phép, không kịp thời ngăn chặn nên đã để xảy ra vụ việc khoan lỗ đổ hóa chất chết nhiều ha rừng thông tại khu vực trên.

Tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Bạch Đình Kế 6 năm tù giam, Ngô Văn Diệm 7 năm tù giam. Các bị cáo Dương Văn Hồng, Nguyễn Văn Lợi mỗi người 5 năm tù giam, các bị cáo Nguyễn Quốc Huy, Phan Văn Trường mỗi bị cáo 4 năm tù giam cùng về tội hủy hoại tài sản.

Tòa cũng tuyên phạt bị cáo Mai Ngọc Hiên 15 tháng tù giam về tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm