Rối vì một căn nhà bán cho hai chủ

Công ty CP Đầu tư và xây dựng số 8 (gọi tắt là CIC8, có trụ sở tại quận Bình Thạnh, TP.HCM) là chủ đầu tư xây dựng khu đô thị mới Hưng Phú - Cần Thơ.

Đây là dự án đang gây đau đầu cho lãnh đạo địa phương và người dân do không thực hiện đúng cam kết, giao giấy đỏ cho khách hàng trong khi người dân đã mua nhà, đất và vào ở gần 10 năm qua. Giờ đây dự án này phát sinh thêm dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Mua nhà, vào ở bốn năm bỗng nhiên bị kê biên

Ông Dương Văn Hiệp (có địa chỉ thường trú tại L12, đường số 26, khu dân cư Công ty 8, khu vực 2, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) vừa gửi đơn đến Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ yêu cầu khởi tố hình sự đối với lãnh đạo CIC8 vì có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, ngày 21-3-2012, ông Hiệp và ông Huỳnh Hữu Phước (Tổng giám đốc CIC8) ký hợp đồng mua bán nhà, đất. Vị trí mà ông Hiệp mua là căn nhà thô và đất L12, đường số 26; diện tích đất là 95,68 m2, nhà một trệt, ba lầu với tổng giá trị hợp đồng hơn 958 triệu đồng (ông Hiệp đã thanh toán xong 95% giá trị hợp đồng). Tiếp đó, ông Hiệp đầu tư trên một tỉ đồng để hoàn thiện căn nhà và đưa gia đình về đây sinh sống.

Sau gần bốn năm mua nhà, ngày 15-8-2016, gia đình ông Hiệp tá hỏa khi nhận được quyết định của Cơ quan Thi hành án dân sự quận Cái Răng về việc cưỡng chế kê biên căn nhà L12 để thực hiện theo Bản án phúc thẩm số 06/2015 của TAND TP Cần Thơ.

Theo bản án này, trong quá trình hoạt động kinh doanh, Công ty Thái Anh có vay vốn tại Ngân hàng TMCP Phương Đông, thế chấp một số tài sản nhưng do không trả nợ nên ngân hàng khởi kiện đòi nợ. Điều khá bất ngờ là ông Hiệp không liên quan và cũng không phải chịu trách nhiệm đối với bản án này nhưng căn nhà nói trên của ông lại bị mất.

Căn nhà này đã được CIC8 ký hợp đồng bán cho Công ty Thái Anh năm 2011, năm 2012 CIC8 lại tiếp tục ký hợp đồng bán cho ông Hiệp. Ảnh: NAM GIAO

Mất nhà mới biết mình là người mua sau

Khi có quyết định cưỡng chế, kê biên căn nhà L12 của mình, lúc này ông Dương Văn Hiệp có đơn yêu cầu giám đốc thẩm bản án. Tuy nhiên, VKSND Cấp cao tại TP.HCM có thông báo cho ông Hiệp biết trường hợp này không kháng nghị giám đốc thẩm.

Theo VKSND Cấp cao tại TP.HCM, ngày 25-1-2011, CIC8 đã ký hợp đồng bán căn nhà L12 cho Công ty Thái Anh (có địa chỉ ở đường Cách Mạng Tháng Tám, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) với giá 1,5 tỉ đồng. Công ty Thái Anh đã thanh toán 1,425 tỉ đồng.

Ngày 28-1-2011, Ngân hàng TMCP Phương Đông đã ký với CIC8 và Công ty Thái Anh hợp đồng bảo lãnh với nội dung CIC8 bảo lãnh cho Công ty Thái Anh vay tiền tại ngân hàng này vào ngày 29-1-2011 là 1,6 tỉ đồng. Tài sản đảm bảo cho nghĩa vụ được bảo lãnh là căn nhà L12.

Theo VKSND Cấp cao tại TP.HCM, giao dịch dân sự về mua bán và bảo lãnh liên quan đến căn nhà L12 giữa CIC8, Công ty Thái Anh và ngân hàng được xác lập trước giao dịch mua bán giữa CIC8 với ông Dương Văn Hiệp. Hợp đồng mua bán giữa CIC8 và Công ty Thái Anh ngày 25-1-2011 là hoàn toàn hợp pháp.

Đối với giao dịch về bảo lãnh nói trên là giao dịch về nhà ở trong quan hệ bảo lãnh, tài sản đảm bảo là tài sản hình thành trong tương lai do CIC8 đứng ra bảo lãnh. Hợp đồng bảo lãnh thể hiện sự tự nguyện và ý chí tự định đoạt của tất cả các bên tham gia, không bên nào có yêu cầu tuyên bố hợp đồng bảo lãnh bị vô hiệu về hình thức và thống nhất cho ngân hàng xử lý tài sản để đảm bảo thu hồi nợ nếu Công ty Thái Anh không trả được nợ.

“Có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

“Việc CIC8 đã ký hợp đồng bán căn nhà L12 cho Công ty Thái Anh từ đầu năm 2011 nhưng đến đầu năm 2012, CIC8 lại ký hợp đồng bán căn nhà L12 cho ông Dương Văn Hiệp là hành vi lừa dối khách hàng, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản” - thông báo của VKSND Cấp cao tại TP.HCM nhận định.

Ngoài ra, VKSND Cấp cao còn nêu giao dịch giữa CIC8 và ông Hiệp là giao dịch vô hiệu thuộc trường hợp ông Hiệp bị lừa dối. Từ đó VKS yêu cầu ông Hiệp làm đơn tố cáo CIC8 ra cơ quan có thẩm quyền. Theo đó, người trực tiếp ký hợp đồng bán nhà L12 là ông Huỳnh Hữu Phước, Tổng giám đốc CIC8.

Trước đơn yêu cầu khởi tố hình sự của ông Dương Văn Hiệp, PVPháp Luật TP.HCMđã liên hệ với Công an TP Cần Thơ. Đại tá Bùi Trọng Thế, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, cho biết cơ quan CSĐT đã tiếp nhận đơn yêu cầu và đang phân công cơ quan có thẩm quyền xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Phóng viên không gặp được lãnh đạo CIC8

PV Pháp Luật TP.HCM đã đến trụ sở Công ty CP Đầu tư và xây dựng số 8 (CIC8) tại địa chỉ 400/5 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM nhiều lần (vào các ngày 28-8, 18-9) để đăng ký gặp lãnh đạo công ty nhằm làm rõ sự việc. Tuy nhiên, tất cả lãnh đạo công ty đều vắng mặt.

Rối vì một căn nhà bán cho hai chủ ảnh 2
Trụ sở Công ty CP Đầu tư và xây dựng số 8 (400/5 Ung Văn Khiêm,  phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM). Ảnh: MINH CHUNG

PV đề nghị bộ phận văn thư cho xin số điện thoại của ông Huỳnh Hữu Phước, Tổng giám đốc CIC8 nhưng những người này từ chối và nói rằng họ cũng không thể liên lạc với ông Phước. PV đặt lịch hẹn để gặp ông Phước nhưng bộ phận thư ký cũng chưa rõ khi nào PV mới được gặp, “có gì sẽ gọi điện thoại thông báo cho PV”.

Trong ngày 18-9, PV có gặp một chuyên viên tên H. của Phòng dự án CIC8 phụ trách hợp đồng mua bán nhà, đất L2. Người này cho biết ông Hiệp mua lại nhà, đất L2 từ việc thanh lý hợp đồng của Công ty Thái Anh chứ không có chuyện CIC8 bán một căn nhà cho hai chủ. Khi PV đề nghị cung cấp hồ sơ để xác thực điều vừa nói thì chuyên viên H. nói hồ sơ hiện không lưu ở CIC8. 

MINH CHUNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm