Rối vì kết quả giám định tâm thần chỏi nhau

Ngày 26-4, TAND thị xã Long Khánh (Đồng Nai) xử sơ thẩm lần hai và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hùng Chiến (Gò Công, Tiền Giang) năm năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Về trách nhiệm dân sự, cha mẹ bị cáo Chiến phải bồi thường khoảng 53 triệu đồng cho phía nạn nhân.
Theo hồ sơ, tối 28-6-2012, Chiến đến chơi tại nhà anh em bạn dì nhậu ở tổ 8, ấp Cây Da, xã Bình Lộc, thị xã Long Khánh. Trong lúc uống bia, hàng xóm là ông Đặng Hiệp Thành đến tham gia. Lời qua tiếng lại trên bàn nhậu, Chiến và ông Thành xảy ra xích mích dẫn đến cự cãi. Sau đó Thành về nhà.
Hơn một tiếng sau, ông Thành quay lại để mua thuốc hút và có ý định răn đe Chiến không được hỗn hào với mình. Vừa đến nơi ông Thành đã lớn tiếng, Chiến tức giận chạy vào bếp lấy một con dao rựa bước ra.

Hai bên tiếp tục cự cãi, sẵn dao trên tay, Chiếm chém vào người ông Thành làm ông đứt lìa bàn tay trái, giám định thương tật tạm thời là 67%. Sau khi gây án, Chiến bỏ dao chạy ra đón xe về nhà ở Gò Công. Sau đó, gia đình đưa Chiến quay lại Long Khánh đầu thú.

Rối vì kết quả giám định tâm thần chỏi nhau ảnh 1
Bị cáo Chiến mệt mỏi sau phiên xử

Do Chiến có tiền sử bị bệnh tâm thần nên được công an cho về nhà để tiếp tục xác minh. 

Theo kết luận của Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương Phân viện phía Nam, Chiến bị rối loạn nhân cách và hành vi thực tổn, hiện tại bệnh trong giai đoạn ổn định.

Về mặt pháp luật, Chiến có năng lực hành vi nhận thức và điều khiển hành vi nhưng bị hạn chế do bệnh. Tháng 12-2014, xử sơ thẩm, TAND thị xã nhận định Chiến có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị hạn chế do bệnh, nạn nhân có phần lỗi, bồi thường một phần... tuyên phạt bị cáo năm năm tù. 


Xử phúc thẩm, TAND tỉnh Đồng Nai lại băn khoăn về các kết quả giám định nên hủy án.

Cụ thể, tòa này cho rằng quyết định Chiến bị mất năng lực hành vi dân sự của TAND vẫn còn hiệu lực. Hai kết luận tâm thần gần nhất của hai nơi có khác nhau, chưa rõ ràng nên không biết căn cứ vào kết luận nào để xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm