Rơi mất dao, được giảm 5 năm tù

Ngày 31-5, TAND TP.HCM xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Mạnh Phát (SN 1989) cướp tài sản. Cấp phúc thẩm đã chấp nhận kháng nghị của VKSND TP đề nghị sửa án sơ thẩm, từ đó giảm án cho bị cáo này từ tám năm tù xuống còn ba năm tù.

Cụ thể HĐXX chấp nhận quan điểm của VKS rằng bị cáo khai nhận khi phạm tội có chuẩn bị con dao với ý định để khống chế người bị hại chiếm đoạt tài sản. Nhưng thực tế bị cáo không dùng dao khi thực hiện hành vi cướp xe. Bản án sơ thẩm áp dụng quy định tại điểm d khoản 2 Điều 168 BLHS 2015 về sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác (khung hình phạt từ 7-15 năm tù) là chưa đánh giá đúng tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi bị cáo, từ đó dẫn đến áp dụng không đúng quy định của pháp luật.

Theo tòa phúc thẩm, trong vụ án này chỉ áp dụng xử bị cáo theo khoản 1 Điều 168 BLHS (khung hình phạt từ 3-10 năm tù).

Theo hồ sơ, trưa 29-7-2018, Phát lấy một con dao Thái Lan bỏ vào túi quần jean phía sau, chạy xe mô tô lưu thông từ đường Hồ Văn Tắng rẽ vào đường Đặng Thị Nghỉ (ấp Phú Lợi, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi) với mục đích tìm người để cướp tài sản. Được tầm 20 phút, Phát nhìn thấy bà Đặng Thị Bích Nguyệt chạy xe mô tô chở một phụ nữ rẽ vào đường Đặng Thị Nghỉ để đến ao cá Nhị Hồ. Phát điều khiển xe đuổi theo sau rồi vượt lên, dùng xe của chính mình để chặn đường buộc bà Nguyệt dừng xe.

Để xe mình ngã xuống mặt đường, Phát nói: “Đưa xe cho tao”, rồi Phát dùng tay nắm tay lái xe bà Nguyệt giằng co để chiếm đoạt xe. Bà Nguyệt và xe đều ngã xuống đường. Phát đưa tay vào túi quần định lấy dao đe dọa nhưng không còn dao.

Trong lúc giằng co, phía bà Nguyệt rút được chìa khóa xe và tri hô. Lúc này, bạn của bà Nguyệt đang chạy xe phía trước nghe nên quay lại và dùng xe mình tông vào xe Phát. Phát bị ngã và bị quần chúng bắt giữ giao cho công an xử lý. Theo kết luận định giá xe mô tô Phát định cướp có giá trị 25 triệu đồng.

Xử sơ thẩm, TAND huyện Củ Chi đồng tình với truy tố của VKS cùng cấp và xử phạt Phát 8 năm tù. HĐXX nhận định bị cáo có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, chuẩn bị công cụ gây án là con dao để cướp tài sản. VKS truy tố điểm d khoản 2 Điều 168 BLHS 2015 là phù hợp. Mặc dù tại hiện trường vụ án không thu giữ được con dao nhưng bị cáo thừa nhận đã chuẩn bị con dao để làm công cụ phạm tội. Việc bị cáo cho tay vào trong túi quần để lấy dao nhưng đã bị rớt trước đó là nằm ngoài dự kiến. Bị cáo dùng vũ lực ngay tức khắc chạy cúp đầu xe bị hại và yêu cầu giao xe ngay lập tức, dùng vũ lực làm cho bị hại té xuống đất để chiếm đoạt tài sản...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm