Rắc rối phiên tòa BQL chợ giữ hàng của tiểu thương

TAND tỉnh Đồng Tháp vừa phải dừng phiên sơ thẩm vụ bà Đặng Thị Bích Ngọc kiện yêu cầu hủy quyết định (QĐ) xử phạt của chủ tịch UBND TP Cao Lãnh với bà về hành vi kinh doanh mà chưa có giấy chứng nhận đăng lý kinh doanh.

Đây là lần thứ hai, tòa xét xử nhưng phải ngưng vì vướng những vấn đề về tố tụng.

Tại lần mở phiên tòa hồi tháng 9, HĐXX đã phải hoãn để đưa ông Tiến (chồng bà Ngọc) vào tham gia tố tụng bởi ông mới là người đăng ký đứng tên trên giấy đăng ký kinh doanh.

Đại diện VKSND tỉnh cũng đề nghị hoãn xử vì cá nhân ông Tiến là người trúng đấu giá hai quầy hàng và đứng tên trên giấy đăng ký kinh doanh, bà Ngọc là vợ nhưng chỉ là người bán hàng.

Cảnh thu giữ hàng mỹ phẩm tại quầy hàng của bà Ngọc. Ảnh: Cắt từ clip

Theo đó bà Ngọc không phải là đối tượng bị xử phạt về hành vi kinh doanh mà chưa có giấy chứng nhận đăng lý kinh doanh (nếu có). Ngoài ra, người khởi kiện yêu cầu UBND TP và BQL chợ TP Cao Lãnh phải liên đới bồi thường thiệt hại hơn 500 triệu đồng tiền hàng mỹ phẩm đã bị thu giữ.

Theo HĐXX, đây là tài sản chung của vợ chồng bà trong thời kỳ hôn nhân. Nhưng hồ sơ khởi kiện không có giấy ủy quyền của ông Tiến cho bà Ngọc, là chưa đảm bảo quyền lợi của ông Tiến.

Lần mở phiên tòa thứ hai mới đây, chưa hết phần hỏi HĐXX cũng phải ngưng vì phía người bị kiện yêu cầu được định giá số hàng mỹ phẩm mà vợ chồng bà Ngọc yêu cầu bồi thường. Với tình huống này HĐXX đã hội ý và cho biết chưa quyết định có chấp nhận hay không mà chỉ tạm dừng phiên xử để xem xét rồi sẽ thông báo kết quả cho các đương sự sau.

Trước mắt, tòa yêu cầu phía người bị kiện phải làm đơn yêu cầu thẩm định giá nộp để tòa xem xét. Suốt quá trình tố tụng trước đó, người bị kiện không đặt ra yêu cầu này mà chỉ cho ý kiến là không đồng ý bồi thường.

Về yêu cầu bồi thường 500 triệu đồng nói trên, trong phần hỏi tại tòa, cả HĐXX và kiểm sát viên đều hỏi vợ chồng bà Ngọc là yêu cầu cụ thể ai phải bồi thường. Phía bà Ngọc khẳng định không chỉ yêu cầu người bị kiện là UBND TP Cao Lãnh mà các cơ quan liên quan như BQL chợ, Phòng Tài chính-Kế hoạch phải liên đới bồi thường.

Về yêu cầu hủy các QĐ hành chính, phía người bị kiện không đồng ý vì cho rằng mình ban hành QĐ đúng, trong khi phía bà Ngọc tái khẳng định việc xử phạt và tạm giữ hàng là trái luật…

Ngày 11-5 vừa qua, vợ chồng bà Ngọc đã gửi đơn kiến nghị yêu cầu tòa sớm đưa vụ án ra xét xử và tại phiên xử cho công bố đĩa ghi hình, thiết bị lưu trữ có trong hồ sơ vụ án theo Điều 183 Luật Tố tụng hành chính năm 2015. Trước đó phía vợ chồng bà đã cung cấp cho tòa án đĩa ghi hình cảnh bị các cơ quan chức năng tạm giữ hàng hóa tại quầy hàng, khi bà đến thì bị đuổi ra… 

 

BQL chợ thu hàng lố tay?

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, tháng 5-2015, ông Tiến trúng đấu giá hai quầy số 1 và số 2 trong nhà lồng chợ TP Cao Lãnh và ký hợp đồng với BQL chợ để bán mặt hàng dụng cụ thể thao. Sau đó ông xin chuyển đổi hai quầy này sang bán mặt hàng mỹ phẩm và được Phòng Tài chính-Kế hoạch (UBND TP Cao Lãnh) đồng ý. Tháng 4-2016, vợ chồng ông Tiến được đồng ý cho chuyển một quầy sang bán mỹ phẩm nên đã mua hơn 500 triệu đồng hàng về bán. Nhưng hơn tháng sau, ông bị thu hồi văn bản cho phép.

Tháng 7-2016, chủ tịch UBND TP Cao Lãnh ký QĐ xử phạt bà Ngọc 2,5 triệu đồng về hành vi kinh doanh không phép đăng ký hộ kinh doanh. Bà Ngọc khiếu nại và khởi kiện QĐ này. Do vẫn bán hàng mỹ phẩm nên ủy ban lại xử phạt bà Ngọc 3 triệu đồng. Cuối năm 2016, bà Ngọc ngưng bán hàng, đóng cửa quầy chờ tòa án xét xử thì BQL chợ vẫn tự mở khóa quầy hàng và thu hết số mỹ phẩm mang đi nơi khác.

Cho rằng BQL chợ thu hàng sai vì không có QĐ thu hàng của cơ quan có thẩm quyền nên bà Ngọc đã tố cáo hành vi này ra công an. Phòng Kinh tế TP Cao lãnh đã chủ trì buổi làm việc đề nghị bà Ngọc nhận lại hàng hóa nhưng bà không đồng ý. Sau đó bà bổ sung đơn kiện, yêu cầu được bồi thường thiệt hại vì việc thu giữ hàng trái pháp luật gây thiệt hại cho bà hơn 500 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm