Rắc rối một vụ án kêu oan tội cướp

Ngày 11-10, TAND huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Huỳnh Hữu Nhơn (30 tuổi, ngụ thị trấn Rạch Ròi, huyện Châu Thành A, Hậu Giang) bị VKSND truy tố về tội cướp tài sản. Trong suốt quá trình xét xử, bị cáo này liên tục kêu oan, khẳng định khi vụ án xảy ra mình đang đi chở mía thuê ở địa phương khác.

Đang làm thuê ở Kiên Giang, đi cướp ở Hậu Giang?

Theo cáo trạng, khoảng 15 giờ ngày 17-4-2016, Trần Văn Rồi gặp Nhơn điều khiển xe máy đi qua. Sau đó, Nhơn rủ Rồi đi cướp giật. Cả hai đã giật túi xách của anh Nguyễn Hoàng Ngân bán vé số rồi bỏ chạy... Sau đó Nhơn và Rồi kiểm tra túi xách có 1,35 triệu đồng. Nhơn chia cho Rồi 300.000 đồng, còn lại Nhơn giữ tiêu xài và mua ma túy sử dụng. Túi xách và 15 tờ vé số của anh Ngân thì Nhơn ném bỏ xuống sông. Anh Ngân đến Công an xã Tân Bình trình báo. Sau đó, Công an huyện Phụng Hiệp đã bắt giữ, khởi tố Nhơn và Rồi về tội cướp giật tài sản. Xử sơ thẩm hồi tháng 10-2016, TAND huyện này đã phạt Nhơn bốn năm tù, Rồi ba năm sáu tháng tù. Sau đó Nhơn kháng cáo kêu oan.

Nhơn cho rằng ngày 17-4-2016 Nhơn đi chở mía thuê cho ông Nguyễn Hoàng Nam ở xã An Minh Bắc (U Minh Thượng, Kiên Giang) cách đó hàng trăm kilomet nên không thể có mặt tại nơi xảy ra vụ án để cùng Rồi thực hiện vụ cướp giật được.

Tháng 4-2017, tòa phúc thẩm TAND tỉnh Hậu Giang đã hủy một phần án sơ thẩm về tội danh, hình phạt và trách nhiệm dân sự đối với Nhơn, giao hồ sơ vụ án cho VKSND huyện điều tra, giải quyết theo thủ tục chung.

Ngày 26-9 vừa qua, TAND huyện Phụng Hiệp đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm (lần hai), tuy nhiên do vắng mặt bị hại và nhiều người làm chứng quan trọng nên phiên tòa đã tạm hoãn. 

Huỳnh Hữu Nhơn cùng luật sư tại tòa. Ảnh: HD

Bà Phạm Thị Hương khẳng định ngày 17-4-2016 Nhơn có chở mía cho vợ chồng bà ở Kiên Giang. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Dẫn giải nhân chứng đến tòa

Tại phiên tòa lần này vẫn vắng mặt Rồi, bị hại và nhiều người làm chứng. Đại diện VKS đã có yêu cầu dẫn giải các nhân chứng ra tòa. Luật sư bào chữa cho bị cáo Nhơn cũng đề nghị tòa triệu tập Rồi và bị hại Ngân đến tòa. Sau khi hội ý, tòa quyết định áp dụng biện pháp dẫn giải đối với bốn người làm chứng quan trọng nhưng không đồng ý triệu tập Rồi và bị hại.

Trong phần xét hỏi, tòa đã cách ly các nhân chứng ra để tiến hành xét hỏi từng người. Cáo trạng thể hiện trong lúc Rồi và Nhơn đứng nói chuyện trước cổng chùa thì có gặp vợ chồng bà Đặng Thị Mai và ông Lê Bá Dũng. Tại phiên tòa, hai người này khai thấy Rồi đứng nói chuyện với một thanh niên nhưng không biết đó là ai và cũng không thấy mặt người này.

Về việc Nhơn kêu oan, cho rằng ngày 17-4 đang chở mía thuê cho vợ chồng bà Phạm Thị Hương ở xã An Minh Bắc (U Minh Thượng, Kiên Giang), không thể có mặt ở Hậu Giang để cướp được. Có mặt tại tòa, bà Hương cũng khẳng định ngày 11-3-2016 âm lịch (tức 17-4 dương lịch) Nhơn đang chở mía cho bà ở Kiên Giang. “Nhơn chạy ghe về tới chỗ tôi là tối 9-3. Ngày 10 và 11-3 thì chở mía cho tôi. Chuyến cuối cùng là ngày 11-3, lúc này ghe Nhơn xuống được 2-3 tấn mía, tôi không thuê Nhơn xuống mía nữa mà để ghe nhà chở. Nhơn chạy ghe đi vào khoảng 14-15 giờ” - bà Hương khẳng định.

Một người làm chứng khác cũng khẳng định ngày 11-3 có gặp Nhơn chở mía và đến khoảng 15 giờ Nhơn mới cho ghe rời di. Hai nhân chứng khác cũng đều khai Nhơn có chở chuyến mía cuối ở xã An Minh Bắc (U Minh Thượng, Kiên Giang) vào ngày 17-4. Một nhân chứng nữa không nhớ ngày tháng năm cụ thể nhưng cũng khẳng định chuyến mía cuối cùng có mặt Nhơn…

Sau khi hội ý, để đảm bảo khách quan, HĐXX đã quyết định tạm dừng phiên tòa để trích xuất phạm nhân Rồi đến tòa.

Chiều 16-10 phiên tòa sẽ tiếp tục.

Luật sư Lâm Văn Khuyển bào chữa (miễn phí) cho Huỳnh Hữu Nhơn cho rằng vụ án có nhiều vi phạm tố tụng. Cụ thể, qua xem xét hồ sơ, luật sư nhận thấy trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra có dấu hiệu bức cung, dụ cung, mớm cung; hồ sơ có dấu hiệu bị tẩy xóa. Hồ sơ vụ án có nhiều bút lục bị mất, nằm ngoài hồ sơ, có dấu hiệu làm giả hồ sơ. Do đó, luật sư đề nghị tòa triệu tập các công an viên và điều tra viên ra tòa làm rõ nghi vấn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm