Ra tay với người mà mình từng mang về nhà cưu mang...

Ngày 29-9, TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Hiền (59 tuổi) hai năm tù giam về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Vụ án xảy ra cách nay 24 năm, từng gây xôn xao dư luận tại huyện Đức Linh, Bình Thuận bởi người bị hại là anh em kết nghĩa và cũng chính là người đã ngoại tình với vợ của bị cáo.
Theo cáo trạng, Nguyễn Minh Hiền nhận Lê Văn Mai (sinh năm 1960) là em kết nghĩa và đưa về nhà tại xã Võ Xu (nay là thị trấn) huyện Đức Linh cưu mang.

Làm nghề thầy thuốc Đông y nên Hiền thường xuyên xa nhà đi làm ăn. Ở nhà, người em kết nghĩa (lúc đó 32 tuổi) đã lén lút quan hệ bất chính với vợ mình là H. Đôi tình nhân này sau đó còn dắt nhau bỏ trốn, bỏ lại bốn đứa con thơ là con chung của Hiền và H.

Bị cáo Nguyễn Minh Hiền tại phiên tòa

Nghe tin, ông Hiền tìm kiếm khắp nơi rồi đưa vợ về và đuổi người em kết nghĩa ra khỏi nhà. Tuy nhiên, sau đó khi ông Hiền xa nhà, đôi tình nhân này vẫn tiếp tục lén lút quan hệ.

Năm 1992, ông Hiền nộp đơn ra tòa ly hôn vợ. TAND huyện Đức Linh đã tuyên xử bà H. được nuôi bốn đứa con chung và ông Hiền để lại căn nhà cho vợ.

Năm 1993, trong một lần về thăm con, ông Hiền nghe hàng xóm cho biết Mai đã đến nhà sống chung với bà H. như vợ chồng, không cho các con ông Hiền đến trường và còn treo bảng bán nhà.

Quá bức xúc, 4 giờ sáng 5-12-1993, ông Hiền đến nhà kêu vợ cũ ra hỏi chuyện nhưng bà H. không ra mà Mai ra mở cửa. Thấy tình địch, ông Hiền hỏi tại sao lại treo bảng bán nhà, Mai không trả lời nên ông Hiền hỏi tiếp vì sao lại cấm không cho các con của ông đến trường.

Lúc này, người từng là em kết nghĩa liền đáp trả: “Vợ mày cấm chứ tao không cấm” nên ông Hiền tức giận chửi rủa Mai thậm tệ. Lập tức Mai dùng dao phay chém ông Hiền trúng vào tai trái, khi Mai chém nhát thứ hai thì ông Hiền giật được dao nên Mai rút côn nhị khúc trong người ra đánh thì bị ông Hiền dùng dao đâm vào vai trái của Mai rồi bỏ chạy. Nạn nhân sau đó tử vong trên đường đi cấp cứu.
Riêng ông Hiền, sau khi băng bó vết thương, nghe tin Mai đã chết nên đón xe đến Tây Ninh rồi trốn sang Campuchia thay tên đổi họ, tiếp tục làm nghề thầy thuốc kiếm sống.

Công an huyện Đức Linh đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Hiền về tội giết người và ra quyết định truy nã đặc biệt Hiền.

Ngày 29-3-2017, Hiền bị cảnh sát Campuchia phối hợp với Công an Việt Nam bắt giữ sau gần 24 năm lẩn trốn. Đến ngày 20-6-2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã có quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án hình sự và thay đổi quyết định khởi tố bị can từ tội danh giết người sang tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Con trai ông Hiền và bà H. sau đó cũng đã chủ động bồi thường cho gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Tuy nhiên, phía gia đình nạn nhân cho rằng cần phải xử lý ông Hiền về tội danh giết người chứ không phải tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đánh. Theo gia đình thì nạn nhân là một võ sư nên việc bị cáo khai tước được dao và đâm khi nạn nhân đang dùng côn nhị khúc đánh là quá vô lý.

Tuy nhiên, theo CQĐT và VKS thì Nguyễn Minh Hiền đã khai nhận hành vi phạm tội của mình là phù hợp với lời khai nhân chứng, kết quả giám định hiện trường và giám định pháp y.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.