Ra mắt Hội Trọng tài thương mại TP.HCM

Theo Điều lệ thì Hội này là tổ chức xã hội-nghề nghiệp của các trọng tài viên và trung tâm trọng tài thương mại hoạt động trong phạm vi TP.HCM. Hội là nơi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các trọng tài viên là hội viên của hội; duy trì sự ổn định, phát triển hoạt động trọng tài thương mại tại TP.HCM. Xây dựng đội ngũ trọng tài viên có phẩm chất tốt, trình độ chuyên môn giỏi, tinh thần trách nhiệm cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Chủ tịch hội trọng tài là ông Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam (VLCAC)-Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM. Các Phó chủ tịch hội là trọng tài viên Lê Hoài Trung (VLCAC)-nguyên Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM; ông Nguyễn Ngọc Điện, thành viên sáng lập Trung tâm trọng tài thương mại quốc tế Thái Bình Dương (PIAC) –Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế-Luật Đạt học Quốc gia TP.HCM, Vũ Xuân Phong- Giám đốc chi nhánh TRung tâm trọng tài quốc tế Việt nam tại TP…

Ông Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam (VLCAC) được bầu là Chủ tịch Hội Trọng tài thương mại TP.HCM (người cầm hoa). 

Tại đại hội, bà Phan Thị Bình Thuận-Phó Giám đốc Sở tư pháp TP.HCM phát biểu sau thời gian vận động thành lập thì ngày 13-11-2017, UBND TP.HCM ban hành quyết định thành lập Hội Trọng tài thương mại TP.HCM. Đây là bước ngoặc quan trọng trong hoạt động hành nghề của các trọng tài viên trên địa bàn TP.

Bà Phan Thị Bình Thuận-Phó Giám đốc Sở tư pháp TP.HCM trao quyết định thành lập cho ban vận động thành lập Hội Trọng tài thương mại TP.HCM. Ảnh: K.P 

Trọng tài thương mại là một trong những lĩnh vực bổ trợ tư pháp được xã hội hóa sớm hơn các tổ chức khác như công chứng, giám định, thừa phát lại…TP.HCM là địa phương có số lượng vụ việc tranh chấp được giải quyết bằng phương thức trọng tài lớn trong cả nước. Việc thành lập tổ chức xã hội nghề nghiệp của trọng tài viên là cần thiết, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các trọng tài viên, hỗ trợ cho hoạt động trọng tài trên địa bàn TP ngày càng phát triển…

Bà Phan Thị Bình Thuận, nhấn mạnh trọng tài viên đều là những người có am hiểu pháp luật sâu, rộng và có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn phong phú nên Hội này cần tổ chức nghiên cứu, đánh giá nghiêm túc những khó khăn, vướng mắc về thể chế để tham gia góp ý, phản biện với các cơ quan nhà nước góp phần xây dựng hành lang pháp lý, xây dựng cơ chế giải quyết tranh chấp bằng trọng tài có hiệu quả.

Đại hội đã thảo luận về điều lệ hội, thống nhất bầu ra ban chấp hành 2018-2023 là 12 trọng tài viên và thông qua điều lệ hội trọng tài này với tên gọi là Hội Trọng tài thương mại TP.HCM (HCCAA). Hội có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng; hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam và Điều lệ Hội được UBND TP.HCM phê duyệt. Trụ sở hội đặt tại 163/18 Xô Viết Nghệ tĩnh, Phường 17, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Theo Điều lệ thì Hội Trọng tài thương mại TP.HCM là tổ chức xã hội-nghề nghiệp của các trọng tài viên và trung tâm trọng tài thương mại hoạt động trong phạm vi TP.HCM.
Hội là nơi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các trọng tài viên là hội viên của hội; duy trì sự ổn định, phát triển hoạt động trọng tài thương mại tại TP.HCM. Xây dựng đội ngũ trọng tài viên có phẩm chất tốt, trình độ chuyên môn giỏi, tinh thần trách nhiệm cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm