Quy định mới về đào tạo, miễn giảm thời gian tập sự luật sư

Ngày 24-6, Bộ Tư pháp ban hành Thông tư 05/2021 hướng dẫn một số điều và biện pháp thi hành Luật Luật sư (LS) và các nghị định 123/2013, 137/2018 (hướng dẫn Luật LS).

Một nội dung được chú ý tại Thông tư 05 là quy định về các loại giấy tờ chứng minh được miễn đào tạo nghề LS và miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề LS.

Các luật sư trong một phiên tòa hình sự ở TAND Cấp cao tại TP.HCM. Ảnh: HOA THI

Theo Điều 4 Thông tư 05 thì giấy tờ chứng minh là người được miễn đào tạo nghề LS theo Điều 13 Luật LS hoặc được miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề LS theo Điều 16 Luật LS bao gồm một trong các giấy tờ sau đây:

1. Bản sao quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên hoặc Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, Biên bản bầu thẩm phán của Hội đồng nhân dân đối với trường hợp thẩm phán do Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh bầu.

2. Bản sao quyết định phong hàm giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành luật hoặc bản sao bằng tiến sỹ luật.

3. Bản sao quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại thẩm tra viên cao cấp ngành tòa án, kiểm tra viên cao cấp ngành kiểm sát, thẩm tra viên chính ngành tòa án, kiểm tra viên chính ngành kiểm sát hoặc quyết định bổ nhiệm chuyên viên cao cấp, nghiên cứu viên cao cấp, giảng viên cao cấp, chuyên viên chính, nghiên cứu viên chính, giảng viên chính trong lĩnh vực pháp luật.

4. Bản sao quyết định tuyển dụng, hợp đồng làm việc trong lĩnh vực pháp luật.

5. Các giấy tờ hợp pháp khác chứng minh là người được miễn đào tạo nghề LS; miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề LS.

So với quy định cũ (Thông tư 17/2011) thì Thông tư 05/2021 yêu cầu phải có quyết định bổ nhiệm lại để chứng minh là người được miễn đào tạo nghề LS và miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề LS.

Thông tư 05 có hiệu lực từ ngày 10-8 và thay thế các Thông tư 17/2011, Thông tư 02/2015 của Bộ Tư pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm