Quay đầu nhưng không là bờ

Theo cáo trạng, Mẫn và Lâm vì không có việc làm nên rủ nhau đi cướp. Mẫn nói “gần nhà tao có một bà (bà Nguyễn Kim Cúc, nạn nhân trong vụ án -PV) đeo nhiều vàng và mang theo nhiều tiền, thường đi chợ một mình lúc 4 giờ sáng. Tao với mày chặn đường người này cướp tiền vàng chia nhau xài”. Lâm đồng ý và gọi thêm Hờ cùng tham gia.

Khoảng 4 giờ ngày 18-4, Mẫn phục kích tại ngã tư Anh Chiêu. thấy bà Cúc chạy ngang, Mẫn liền gọi điện thoại báo cho Hờ và Lâm (nấp đợi cách đó khoảng 1 km) biết. Lâm chặt cây tràm để chắn ngang đường, mục đích để bà Cúc nhìn thấy sẽ dừng lại, lúc đó cả hai xông ra cướp. Nhưng khi nhìn thấy cây tràm chắn ngang đường, bà Cúc chỉ giảm tốc độ rồi chạy qua luôn. Vậy là cơ hội ra tay của ba tên cướp bất thành.

Hôm sau, cả nhóm lại phục kích chỗ cũ. Nhưng cũng như lần trước, lần này cả nhóm lại thất bại do có một chiếc xe chạy kề sau bà Cúc.

Hờ bàn với Lâm sẽ chạy xe máy theo phía sau, dùng cây đánh vào đầu bà Cúc nhưng Lâm không đồng ý và không tham gia cướp nữa. Sau đó, Hờ rủ thêm Vinh.

Hai ngày sau, khoảng 4 giờ, theo kế hoạch mới, Mẫn nhìn thấy bà Cúc vừa chạy qua thì gọi điện thoại báo cho Hờ và Vinh biết. Vinh dùng xe máy chạy theo, vượt lên áp sát bà Cúc. Hờ ngồi sau cầm cây tràm đánh liên tiếp hai đến ba cái vào đầu bà Cúc. Nạn nhân ngã xuống, cả hai khống chế, dùng băng keo dán miệng bà lại và cướp tiền, vàng, điện thoại. Tổng tài sản trị giá hơn 40 triệu đồng.

Bốn ngày sau đó, ngày 25-4, Mẫn và Vinh bị công an bắt giữ. Hờ bỏ trốn, đến ngày 5-5 thì ra đầu thú.

Trong vụ án này, mặc dù Lâm đã bỏ ý định cùng đi cướp, không được chia tài sản phạm tội có được nhưng VKSND huyện Đức Hòa cho rằng hành vi của Lâm là phạm tội chưa đạt, chưa hoàn thành. Vì vậy, Lâm vẫn bị truy tố về tội cướp tài sản theo điểm a khoản 2 Điều 133 BLHS (cùng khung hình phạt với ba bị cáo còn lại, có mức án từ bảy đến 15 năm tù). Thực tế, Lâm đã bị bắt giam từ ngày 24-7 đến nay.

Theo chúng tôi, việc truy tố Lâm như trên là đúng pháp luật. Tuy nhiên, việc Lâm tự nguyện chấm dứt tham gia vụ cướp cho thấy anh ta đã biết phục thiện. Bị cáo này cũng chưa từng có tiền án, tiền sự. Thiết nghĩ đây là những tình tiết tòa nên xem xét, chiếu cố khi lượng hình, để như ông bà ta thường nói, đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại.

LỆ TRINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm