Quan điểm của VKS vụ Bệnh viện FV kiện bệnh nhân

Ngày 16-10, TAND quận 7, TP.HCM mở lại phiên toà xét xử vụ đòi bồi thường thiệt hại giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Y tế Viễn Đông Việt Nam (BV FV có chi nhánh tại quận 7, TP.HCM) và bị đơn là bà NTMC (quận 7, TP.HCM).

Tại toà, hai bên vẫn giữ nguyên yêu cầu đòi bồi thường. BV FV cho rằng bị đơn đã viết bài trên Facebook, lợi dụng mạng xã hội đưa những thông tin vu khống xuyên tạc sự thật. Cách viết bài có khuynh hướng muốn làm phát tán, mở rộng làm lan truyền thông tin, làm cho người đọc hiểu sai về bệnh viện, ảnh hưởng đến uy tín FV một cách nặng nề. 

VKS phát biểu quan điểm vụ án ngày 16-10. Ảnh: MV

VKS cho rằng không có căn cứ về việc bệnh viện tắc trách trong quá trình thăm khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân. Đối với phản tố của bị đơn cho rằng bị nguyên đơn xâm phạm bí mật riêng tư (công bố hồ sơ bệnh án của bệnh nhân - PV), bị đơn đã có các bài đăng trên trang cá nhân, trong nội dung có thông tin chi tiết cá nhân, tình trạng bệnh, quá trình thăm khám và yêu cầu mọi người chia sẻ.
Như vậy, chính bị đơn là người đầu tiên và chủ động tiết lộ các thông tin cá nhân và quá trình điều trị bệnh của mình. Những thông tin này không còn bảo mật, không còn là bí mật riêng tư để cáo buộc nguyên đơn. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn và bác yêu cầu của bị đơn.

Thực tế, bài viết của bị đơn đã có hơn 3.000 lượt theo dõi, 4.500 lượt thích và nhiều lời bình luận tiêu cực. Đến nay đã có hơn 300 bài báo giấy, báo mạng viết về BV FV có khuynh hướng công kích gây bất lợi cho BV FV.

Phản ứng, bị đơn nói đó là do ý kiến chủ quan của nguyên đơn, báo chí viết bài, 300 bài báo này là do cơ quan báo chí viết và báo chí chịu trách nhiệm về bài viết của mình, đó không phải trách nhiệm của bị đơn. 

Nguyên đơn nói đến cách viết, cách kể chuyện của bị đơn mang tính chất kêu gọi cộng đồng mạng, tạo thành một cuộc khủng hoảng về truyền thông. Việc này gây ảnh hưởng làm giảm 40% doanh thu của bệnh viện và nhiều bệnh nhân đã không quay trở lại thăm, khám bệnh nữa.

Nguyên đơn tại toà ngày 16-10. Ảnh: MV

Bị đơn cho rằng những thông tin về bệnh án phải được bảo mật nhưng bệnh viện đã công bố làm ảnh hưởng đến bị đơn.

Không đồng ý, đại diện nguyên đơn cho rằng chính vì bị đơn đã đăng thông tin lên Facebook tạo ra sức lan toả rộng đến dư luận và báo chí. Do đó, việc công bố thông tin của bệnh nhân không phải từ phía bệnh viện. Phía nguyên đơn cũng khẳng định không cấm bị đơn tái khám, đồng thời cũng không có căn cứ cho rằng nguyên đơn xúc phạm danh dự, nhân phẩm bị đơn.

Ngay lập tức bị đơn phản đối, cho rằng việc BV FV công bố thông tin bà có quan hệ tình dục và uống thuốc tránh thai chính là việc đã xúc phạm. Bị đơn cũng nhắc lại việc BV FV không hề cho bị đơn biết là có thai hay không. “Không có ai chẩn đoán sai mà đưa ra quyết định đúng” - bà C. khẳng định.

Bị đơn đưa chứng cứ tại toà. Ảnh: MV

Khi khám tại BV Từ Dũ, các bác sĩ đã xác định nhau thai đã bị hoại tử, nếu không lấy hết kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Đại diện bị đơn cũng khẳng định vì nguyên đơn đã vi phạm các quy định về chuyên môn kỹ thuật, đưa ra phác đồ điều trị không đúng dẫn đến hậu quả bị đơn phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng.

Bị đơn cũng cho rằng thành phần hội đồng chuyên môn không khách quan vì có cả bác sĩ không có chuyên môn và điều dưỡng. Tuy nhiên, phía nguyên đơn phủ nhận vì ý kiến chuyên môn là do các bác sĩ là chuyên gia đưa ra giải pháp để xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm