Quan điểm của TAND Tối cao về vụ án đường Hồ Chí Minh

Ngày 28-10, TAND Tối cao đã ra thông báo về giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm vụ án liên quan đến kỹ sư Bùi Hải Nhân (PLO thường gọi là vụ án đường Hồ Chí Minh).
Theo thông báo, TAND Tối cao đã nhận được đơn của anh Bùi Hải Nhân và năm người khác trong vụ án đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng.
Trong đơn, sáu bị án cho rằng toà phúc thẩm kết án họ về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là không đúng.
Tuy nhiên, Toà Tối cao cho rằng khi thực hiện nổ mìn, Nhân trực tiếp chỉ huy việc nổ mìn, phá đá nhưng không áp dụng phương án nổ mìn đặc biệt mà tự ý thay đổi phương pháp khác về định mức và chủng loại vật liệu nổ… Hậu quả, Nhân và những người trong vụ án đã gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 3,6 tỉ đồng.
Do đó, theo TAND Tối cao, toà án cấp phúc thẩm kết án các bị án về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan như khiếu nại.
Trước đó, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn có nhiều văn bản gửi đến TAND Tối cao đề nghị xem xét kháng nghị giám đốc thẩm, khắc phục vi phạm thủ tục tố tụng của các cơ quan tư pháp đối với vụ án.
Ngày 14-7, TAND Tối cao có văn bản trả lời Đoàn ĐBQH Đà Nẵng rằng, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Uỷ ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH), TAND Tối cao đã rút hồ sơ và đang nghiên cứu để báo cáo UBTVQH.
Sau khi có ý kiến kết luận của UBTVQH, TAND Tối cao sẽ có thông báo bằng văn bản để ĐBQH Nguyễn Bá Sơn biết…

Quan điểm của TAND Tối cao về vụ án đường Hồ Chí Minh ảnh 1
Lời nói sau cùng tại phiên toà phúc thẩm, nhiều bị cáo đã bật khóc. Ảnh: NGÂN NGA

Như PLO đã thông tin, vào năm 2000, để đảm bảo an toàn đường dây 500 kV dự án đường Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Xây dựng công trình khai thác đá 621 đã ký hợp đồng để Công ty TNHH Thanh Nam thi công với phương án “nổ mìn đặc biệt”. Trong quá trình thực hiện, Công ty Thanh Nam đã thi công theo phương án “nổ om” của kỹ sư Bùi Hải Nhân cải tiến. Công trình an toàn tuyệt đối.
Tháng 4-2009, TAND tỉnh Kon Tum xử sơ thẩm lần đầu đã tuyên Bùi Hải Nhân và hai người thuộc Công ty Thanh Nam không phạm tội, tám bị cáo còn lại miễn hình phạt.
Tháng 7-2009, xử phúc thẩm, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng (nay là TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) đã tuyên hủy bản án sơ thẩm vì chưa đủ căn cứ kết tội tất cả các bị cáo.
Năm 2018, TAND tỉnh Kon Tum xử sơ thẩm (lần hai) buộc tội các bị cáo gây thiệt hại hơn 3,6 tỉ đồng. Từ đó, tòa phạt Bùi Hải Nhân 10 năm tù, chín bị cáo còn lại từ 12 tháng tù treo đến tám năm tù (về các tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng).
Tháng 11-2019, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm (lần hai) đã bác kháng cáo kêu oan và sửa án sơ thẩm, giảm án mạnh cho 10 bị cáo. Cụ thể, bị cáo Bùi Hải Nhân từ 10 năm xuống còn ba năm sáu tháng tù, các bị cáo còn lại được hưởng án treo và được miễn hình phạt.
Từ khi bị kết án lần đầu đến nay, các bị án liên tục kêu oan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm