Phúc thẩm vụ ông Cao Minh Huệ cùng 2 bị cáo kêu oan

Sáng 28-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với cácbị cáo Cao Minh Huệ (cựu giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương), Phan Văn Trung (cựu trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bến Cát - nay là thị xã Bến Cát, Bình Dương) và Đỗ Văn Sâm (cựu cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Bến Cát).

Xử sơ thẩm tháng 5-2019, TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên phạt bị cáo Huệ 12 năm tù, Trung 11 năm tù và Sâm 10 năm tù. 

Bị cáo Huệ (phải) và bị cáo Trung. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Thẩm phán - chủ tọa phiên phúc thẩm là ông Phan Đức Phương. Có 51/96 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan kháng cáo. Cả 3 bị cáo trong vụ án đều kháng cáo kêu oan.

Bào chữa cho bị cáo Huệ có 4 luật sư (LS), trong đó có LS Phạm Công Hùng (nguyên thẩm phán TAND Tối cao). Bào chữa cho bị cáo Trung có LS Phan Trung Hoài, bị cáo Sâm có LS Nguyễn Thành Công (Đoàn LS TP.HCM).

HĐXX cấp phúc thẩm do thẩm phán Phan Đức Phương làm chủ tọa. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Theo hồ sơ, Công ty Chế biến cây công nông nghiệp xuất khẩu (Sobexco) là doanh nghiệp nhà nước (DNNN), có trụ sở tại huyện Bến Cát, do Nguyễn Thanh Hải làm giám đốc (đã mất năm 2010).

Quá trình hoạt động, Sobexco được tỉnh Bình Dương giao quản lý 706 ha đất vườn điều tại xã An Tây (huyện Bến Cát).

Năm 1997, Sobexco thanh lý 650 ha vườn điều vay vốn để trồng cây cao su nhưng không hiệu quả dẫn đến nợ kéo dài. Khi được sự đồng ý của UBND tỉnh Bình Dương, Sobexco đã bán 658 ha cao su trên 706 ha đất được giao. Những người mua vườn cao su được UBND huyện Bến Cát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ).

Án sơ thẩm cho rằng việc bán cao su kèm với quyền sử dụng đất là sai, việc cấp giấy đỏ cho người mua là không đúng quy định pháp luật, khiến Nhà nước thất thu tiền thuê đất. Đến năm 2007, khi Nhà nước giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp An Tây, những người đã mua đất lại được tiền bồi thường về đất. Án sơ thẩm cho rằng các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 131 tỉ đồng.

Các luật sư tại phiên tòa phúc thẩm sáng 28-5. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Đại diện VKS tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm cho rằng vì động cơ vụ lợi, Cao Minh Huệ và đồng phạm không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao trong việc tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Bến Cát làm thủ tục cho thuê đất vườn cây cao su, không hướng dẫn UBND huyện cấp giấy đỏ đúng quy định pháp luật.

Cạnh đó, các bị cáo cũng có người thân mua hàng chục hecta đất vườn cao su do Sobexco bán để hưởng lợi từ những sai phạm trên.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo và luật sư của họ cho rằng họ chỉ làm theo chủ trương của UBND tỉnh Bình Dương và chủ trương này không trái quy định của Luật Đất đai lúc ấy. Ngược lại, việc làm đó là phù hợp với điều kiện khách quan của tỉnh lúc đó. Là cấp dưới, họ chỉ tham mưu và thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, họ không có động cơ vụ lợi như quy kết của cơ quan tố tụng... 

Phiên tòa đang diễn ra, PLO sẽ tiếp tục cập nhật...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm