Phúc thẩm vụ Đồng Tâm: Các bị cáo nhận tội

Ngày 8-3, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án giết người và chống người thi hành công vụ xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội). Sáu bị cáo có đơn kháng cáo gồm: Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Quốc Tiến và Bùi Thị Nối.

Liên tục thay đổi kháng cáo

Bị cáo Công là người đầu tiên được xét hỏi. Tại phiên xử sơ thẩm vào tháng 9-2020, Công cùng với Lê Đình Chức bị tuyên mức án tử hình cùng về tội giết người. Theo tòa sơ thẩm, Công giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, là người trực tiếp ném bom xăng, lựu đạn về phía lực lượng công an.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Công bất ngờ thay đổi nội dung kháng cáo từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kêu oan. Công thừa nhận việc ném hai quả bom xăng về phía công an nhưng cho rằng mình chỉ liên quan đến hành vi chống người thi hành công vụ.

Khi được hỏi lý giải thế nào về những lời khai của mình tại cơ quan điều tra và phiên tòa sơ thẩm, bị cáo nói một số nội dung không khai, một số bị cáo khác cũng khai không đúng về mình.

Các bị cáo tại tòa ngày 8-3. Ảnh: PB

Bị cáo khẳng định không bàn bạc, giao nhiệm vụ cho ai trong việc chống đối lực lượng công an, đồng thời phủ nhận sự liên quan đến cái chết của ba chiến sĩ cảnh sát.

HĐXX nhiều lần đặt vấn đề bị cáo có nhận thức được việc ném bom xăng sẽ có khả năng làm chết người hay không, nhất là việc ném vào nhiều người thì có thể sẽ làm chết nhiều người.

Trả lời tòa, Công cho rằng mình ném 2/3 chai bom xăng, chỉ phạm tội chống người thi hành công vụ chứ không phải tội giết người. Bị cáo cũng thừa nhận việc cầm lựu đạn ném về phía lực lượng chức năng nhưng mục đích là để đe dọa.

Tiếp đó, trong phần xét hỏi, đại diện VKS dành nhiều thời gian làm rõ hành vi của Công và giải thích cho bị cáo về sự khác biệt giữa kháng cáo kêu oan và kháng cáo xin giảm nhẹ.

Sau khoảng 20 phút thẩm vấn, Lê Đình Công lúc này nói rất ăn năn hối cải, đã thành khẩn khai báo, do vậy quyết định thay đổi lại kháng cáo, mong HĐXX cho hưởng mức án thấp nhất.

Nhiều bị cáo thừa nhận hành vi

Người thứ hai trong vụ án bị tòa sơ thẩm tuyên tử hình về tội giết người là bị cáo Chức. Trình bày trước tòa phúc thẩm, bị cáo nói kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng bản án sơ thẩm tuyên hình phạt nặng.

Bị cáo này thừa nhận có tham gia ném hai chai bom xăng về phía lực lượng công an, ngoài ra còn ném một quả lựu đạn nhưng không rút chốt.

Được hỏi về căn cứ nào để xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Chức nói mình không trực tiếp đổ xăng xuống hố. Bị cáo dùng dao chọc với mục đích ngăn cản các chiến sĩ công an trèo sang mái nhà mình, chứ không phải muốn giết người.

“Nếu bị cáo có ý định giết người thì đã vứt cả can xăng xuống. Bị cáo không biết việc ba công an rơi xuống hố” - Công nói.

Cùng vụ án, bị cáo Bùi Viết Hiểu bị tòa sơ thẩm tuyên 16 năm tù về tội giết người, có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trình bày trước HĐXX, bị cáo Hiểu khai tối 8-1 có ngủ ở nhà ông Lê Đình Kình. Khi lực lượng công an đến, bị cáo có ném bom xăng.

Nói về lý do kháng cáo, bị cáo cho hay vụ án ở Đồng Tâm xảy ra trong “ba thời kỳ”. Thời kỳ đầu là bàn bạc, bị cáo không tham gia bàn bạc, không biết việc tổ chức chống đối như thế nào.

Dù vậy, bị cáo thừa nhận có giúp sức trong việc mua vũ khí nhưng mục đích chỉ để đe dọa những người vào chiếm đất, chứ không biết số vũ khí này sau đó được sử dụng vào hành vi phạm tội. Bị cáo nói đã nhận thức được việc mua sắm vũ khí là sai hoàn toàn, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với mình.

HĐXX tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, sáng nay (9-3) phiên tòa sẽ bước sang phần tranh luận.

“Bị cáo đã biết hành vi của mình là sai”

Bị cáo Lê Đình Doanh bị tòa sơ thẩm tuyên chung thân về tội giết người. Theo bản án sơ thẩm, Doanh dùng gạch, bom xăng ném về phía công an và dùng dao bầu tấn công khiến ba cảnh sát ngã xuống hố. Bị cáo còn mang chậu xăng cho Lê Đình Chức để bị cáo này châm lửa, đẩy xuống đốt chết ba cảnh sát.

Tại tòa, bị cáo Doanh thừa nhận ném đá và bom xăng về phía công an. Tuy nhiên, lúc đó bị cáo không biết có người rơi xuống hố. Đến nay, bị cáo đã biết hành vi của mình là sai, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm