Phúc thẩm vụ cựu bí thư thị xã Bến Cát, Bình Dương kêu oan

Ngày 24-5, TAND cấp cao tại TP.HCM phúc thẩm vụ ông Nguyễn Hồng Khanh (sinh năm 1967, cựu Bí thư thị xã Bến Cát) bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát, lãng phí.

Trước đó, xử sơ thẩm TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên phạt bị cáo Khanh 10 năm tù. Hai đồng phạm Nguyễn Huy Hùng (cựu Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) Tây Sài Gòn) 12 năm tù và cấp dưới Nguyễn Quang Lộc 11 năm tù.

Sau phiên xử sơ thẩm, cả ba đều kháng cáo kêu oan.

Bị cáo Nguyễn Hồng Khanh. Ảnh: CTV

Theo hồ sơ, năm 2005 – 2008, bà Hồ Thị Hiệp, giám đốc công ty TNHH Xuất khẩu Thương mại An Tây (công ty An Tây) vay của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Tây Sài Gòn 72 tỉ đồng. 

Tài sản thế chấp khi vay gồm 20 ha đất, nhà xưởng, định giá tài sản vào khoảng 80 tỉ đồng. Đến năm 2008, công ty An Tây không có khả năng trả nợ nên phía ngân hàng đưa vào danh mục nợ xấu, sau đó phải bán tài sản thế chấp để thu hồi nợ.

Thời điểm này, Hùng và Lộc đã giao tài sản thế chấp lại cho bà Hiệp tự bán, người mua là Khanh và thành viên gia đình. Khi giao tài sản đảm bảo cho bà Hiệp để bán thì Hùng và Lộc không có văn bản thỏa thuận với bà Hiệp về việc bán tài sản.

Cạnh đó, cả hai thống nhất để bà Hiệp nhận một khoản tiền mặt từ bán tài sản đảm bảo không đưa vào trả nợ cho ngân hàng theo quy định. 

Án sơ thẩm nhận định bị cáo Khanh, Hùng và Lộc đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Bị cáo Hùng là chủ mưu, có vai trò chủ chốt với vai trò là giám đốc ngân hàng đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi xử lý nợ của bà Hiệp trái với quy định gây thất thoát tài sản của Nhà nước. Còn bị cáo Khanh là đồng phạm giúp sức.

PLO cập nhật diễn biến phiên xử phúc thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm