Phúc thẩm vụ “Bà bán tạp hóa và cái mặt nhìn thấy ghét“

Sáng nay 15-1, TAND  tỉnh Bạc Liêu hoãn xử phúc thẩm vụ ánPLO thường gọi là vụ “Bà bán tạp hóa và cái mặt nhìn thấy ghét” vì thẩm phán bận công tác đột xuất.

Phiên tòa phúc thẩm sẽ được mở lại vào ngày 2-2.

Bị cáo Sự (phải) trong vụ án. Ảnh: PL

Đây là lần xét xử phúc thẩm thứ hai của tòa đối với vụ gây thương tích giữa những người hàng xóm trong việc mua bán hàng tạp hóa xảy ra từ tháng 3-2017.
Từ một câu nói "cái mặt nhìn thấy ghét" mà trở thành một vụ đánh nhau khiến ba người dính vòng lao lý.
Trước đó, xử sơ thẩm, TAND TP Bạc Liêu đã đình chỉ vụ án đối với bị cáo Châu Thị Nhị vì bị hại rút đơn yêu cầu khởi tố. Bà Nhị tiếp tục kêu oan vì đình chỉ như vậy thì không minh oan được cho bà. Bà chỉ vào can ngăn nhưng bị tấn công bằng đá từ phía sau làm chấn thương mắt và té xỉu.
Bị cáo Lý Thị Sự cho rằng trong khi xô xát, nhiều người chứng kiến bị cáo bị tấn công nhiều nhất. Tuy vậy, tòa lại nhận định bị cáo Sự thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạt 9 tháng tù (sơ thẩm lần một tòa xử bà 27 tháng tù). Bị cáo còn lại nhận án sáu tháng tù nhưng được hưởng án treo.
Ngoài ra, HĐXX TAND TP Bạc Liêu còn tuyên: Đề nghị CQĐT xem xét hành vi làm giả hồ sơ, tài liệu vụ án của ông Võ Minh Trí, ông Lê Hồng Quân, ông Huỳnh Chí Nguyện và ông Hồ Hải Đăng theo tin báo tố giác tội phạm...
 
Rút truy tố tình tiết “phạm tội có tính chất côn đồ”
Các bị cáo bị truy tố tội cố ý gây thương tích theo khoản 2 Điều 134 BLHS với tình tiết hành vi phạm tội "có tính chất côn đồ”. Tại phiên tòa sơ thẩm lần hai, VKS rút truy tố tình tiết này vì bị cáo và bị hại có mâu thuẫn từ trước đúng như phân tích của PLO trong các bài báo trước đây.
PLO từng có bài phân tích cơ quan tố tụng xác định hành vi của hai bị cáo có tính chất côn đồ là không đúng vì theo hướng dẫn của TAND Tối cao thì “có tính chất côn đồ” được hiểu là hành động luôn phá rối trật tự trị an, thích dùng vũ lực để uy hiếp người khác phải khuất phục mình, vô cớ hoặc chỉ vì một duyên cớ nhỏ nhặt là đâm chém, thậm chí giết người… Tòa chấp nhận việc rút truy tố tình tiết này và xét xử theo khoản 1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm