Phục hồi điều tra vụ phân bón giả Thuận Phong

Chiều 15-6, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) tiếp tục chất vấn Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về vụ việc phân bón giả Thuận Phong.

Ông Cương đặt câu hỏi về tiến trình của vụ án và hỏi liệu có nên giao cho Công an Đồng Nai tiếp tục điều tra vụ việc này hay không.

Trả lời đại biểu, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho hay: Vụ việc này bắt đầu từ năm 2015 khi các cơ quan chức năng phối hợp với tỉnh Đồng Nai phát hiện ra việc Công ty Thuận Phong đóng gói, chiết xuất phân bón có nhiều vi phạm.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: "Hủy quyết định đình chỉ để phục hồi điều tra vụ phân bón giả Thuận Phong". Ảnh: CHÂN LUẬN

Sau đó vụ việc này đã được tiến hành giám định, xin ý kiến các bộ, ngành liên quan. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giải thích lý do là vì có những vướng mắc với luật, nghị định, thông tư dẫn đến có nhiều cách hiểu khác nhau đối với những vấn đề liên quan tới phân bón giả hay không giả.

“Vì thế CQĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã đình chỉ vụ án và VKSDN tỉnh này đã phê chuẩn quyết định đó” - Phó Thủ tướng cho biết.

Theo Phó Thủ tướng, khi CQĐT Công an tỉnh Đồng Nai đình chỉ vụ án thì dư luận xã hội không đồng tình, Hiệp hội Phân bón Việt Nam phản ứng quyết liệt. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, khi đó là phó thủ tướng đồng thời là trưởng Ban 389 quốc gia, cũng đã chỉ đạo giải quyết vụ việc đúng pháp luật.

“Khi bắt đầu nhiệm kỳ mới, tôi được giao nhiệm vụ và đã chỉ đạo làm nghiêm. Tôi đã giao nhiệm vụ cho Bộ Công an xem xét lại và có ý kiến với VKSND Tối cao chỉ đạo làm lại cho đúng pháp luật” - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cho biết thêm: VKSND Tối cao đã có văn bản chỉ đạo VKSND tỉnh Đồng Nai ra quyết định hủy quyết định không khởi tố vụ án này, bởi VKSND tỉnh Đồng Nai đã phê chuẩn nên cơ quan này phải ra quyết định đó làm cơ sở để phục hồi điều tra.

“Còn trong quá trình điều tra vụ án thì Bộ Công an sẽ có trách nhiệm xem xét cán bộ thừa hành nếu có sai phạm” - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm