Phú Yên: Hủy án vì tòa sơ thẩm vi phạm tố tụng nghiêm trọng

TAND tỉnh Phú Yên vừa xét xử phúc thẩm, tuyên hủy bản án hành chính sơ thẩm ngày 27-6-2019 của TAND huyện Đồng Xuân (Phú Yên), giao hồ sơ cho TAND tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm lại theo quy định của pháp luật.

Theo bản án sơ thẩm, cha mẹ của các bà Phan Thị Tại, Phan Thị Phố và ông Phan Văn Đồng có tạo lập diện tích đất từ trước năm 1970. Sau khi cha mẹ chết, ngày 30-3-1970, ba người này lập giấy thuận phân tài sản, chia mỗi người được 2 sào 3 thước (3.500m2) đất thổ tại khu phố Thăng Long, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân.

Ảnh minh họa

Phần đất được chia cho bà Tại thì vợ chồng bà Tại, ông Đỗ Văn Bảy canh tác. Phần đất được chia cho bà Phố được chia, tặng cho bà Đỗ Thị Ái Hoa canh tác. Phần đất được chia cho ông Phan Văn Đồng thì vợ chồng ông Đồng, bà Lê Thị Giảng canh tác. Ông Bảy, bà Hoa, bà Giảng trực tiếp sử dụng đất, trồng trọt hoa màu, ổn định, liên tục và không ai tranh chấp.

Sau đó, UBND huyện Đồng Xuân ban hành Thông báo số 72 ngày 7-4-2014 và Quyết định số 6483 ngày 17-12-2015 về việc thu hồi đất thực hiện tiểu dự án kè bờ tả tại khu vực cầu La Hai mới, thuộc thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân.

Do không được bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất bị thu hồi để thực hiện dự án nên ông Bảy, bà Hoa, bà Giảng đã khởi kiện yêu cầu tòa án hủy một phần Quyết định 6483 trên, buộc UBND huyện Đồng Xuân bồi thường, hỗ trợ về đất bị thu hồi.

TAND huyện Đồng Xuân xử sơ thẩm đã tuyên bác yêu cầu khởi kiện của ông Bảy, bà Hoa, bà Giảng.

Cả ba kháng cáo, đề nghị cấp phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm, chấp nhận yêu cầu khởi kiện.

Xử phúc thẩm, TAND tỉnh Phú Yên nhận định trong quá trình giải quyết vụ án, tòa án cấp sơ thẩm đã có nhiều vi phạm.  

Cụ thể, về xác định đối tượng khởi kiện, bản án sơ thẩm nhận định việc khởi kiện hành vi không ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường không thuộc đối tượng khởi kiện vụ án hành chính là vi phạm Điều 28 Luật Tố tụng hành chính 2010 và khoản 4 Điều 3, Điều 30 Luật Tố tụng hành chính 2015.

Về thẩm quyền xét xử, UBND huyện Đồng Xuân ban hành Quyết định thu hồi đất số 6483 trên cơ sở Văn bản ủy quyền số 1155 ngày 23-7-2014 của UBND tỉnh Phú Yên. Do đó, cần đưa UBND tỉnh Phú Yên tham gia tố tụng với tư cách người bị kiện và vụ án thuộc thẩm quyền xét xử của TAND tỉnh Phú Yên. Thế nhưng, TAND huyện Đồng Xuân lại thụ lý, xét xử sơ thẩm là vi phạm thẩm quyền xét xử theo quy định tại khoản 3 Điều 32 Luật Tố tụng hành chính 2015.

Về xác định thiếu người thừa kế tố tụng, bà Phố là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chết trong thời gian chuẩn bị xét xử sơ thẩm nhưng cấp sơ thẩm không đưa những người thừa kế quyền, nghĩa vụ của bà Phố tham gia tố tụng là có thiếu sót, ảnh hưởng quyền lợi của họ.

Về thẩm quyền giải quyết khiếu nại, ngày 17-1-2015, ông Bảy, bà Hoa, bà Giảng có đơn khiếu nại về việc không được bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất bị thu hồi để thực hiện dự án. Theo quy định, việc giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân. Nhưng ngày 27-5-2015, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đồng Xuân ban hành Văn bản số 52 trả lời khiếu nại không đủ điều kiện để bồi thường về đất là không đúng thẩm quyền, vi phạm Điều 18 Luật Khiếu nại.

Do tòa án cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, cấp phúc thẩm không thể khắc phục được nên HĐXX phúc thẩm đã tuyên án như trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm