Phụ huynh thừa nhận có đưa tiền vụ sửa điểm thi

Chiều 16-10, phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ gian lận điểm tại Sơn La tiếp tục làm việc. Chủ tọa tiến hành thẩm vấn đối với những người làm chứng được triệu tập, trong đó có bà Lò Thị Trường (trú phường Chiềng An, TP Sơn La).

Bà Lò Thị Trường, phụ huynh có con được nâng điểm, thừa nhận việc đưa 300 triệu đồng để cám ơn bị cáo Lò Văn Huynh.

Theo hồ sơ, tại kỳ thi THPT năm 2018, bà Trường nhờ bị cáo Lò Văn Huynh (cựu trưởng Phòng Khảo thí) “xem điểm” cho con trai của mình là Lù Mạnh Hùng. Kết quả Lù Mạnh Hùng được nâng 11,3 điểm cho ba môn thi, đậu vào Học viện An ninh nhân dân. Bà Trường đã cám ơn ông Huynh 300 triệu đồng. Sau đó ông Huynh trả lại.

Tại tòa, bà Trường cho biết có quan hệ họ hàng và gọi Lò Văn Huynh là chú. Khi nhờ ông Huynh xem điểm giúp, bà Trường không đặt vấn đề tiền bạc hay hứa hẹn vật chất gì. Sau khi nhờ, con bà Trường đã trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân nhưng đã bị trả về vì điểm thật không đủ.

Được gọi lên đối chất, bị cáo Huynh thừa nhận lời khai của bà Trường là đúng và cho hay sau kỳ thi, bà Trường có đến cám ơn 300 triệu đồng. Về sau, bị cáo đã trả lại số tiền này.

Tiếp lời, bà Trường công nhận việc đã đưa 300 triệu đồng cho ông Huynh và giải thích đây là tiền cám ơn để ông Huynh “nước nôi” vì đã giúp con mình trong kỳ thi. Sau đó hai ngày, ông Huynh trả lại tiền.

Tuy nhiên, khi một vị thẩm phán hỏi bà Trường nhờ bị cáo Huynh “nâng điểm” hay “xem điểm”? Bà Trường im lặng một hồi, không trả lời. Bà cũng nói không nhớ thời gian cụ thể ông Huynh trả lại tiền là ngày nào, chỉ nhớ là tại nhà bị cáo này.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, bà Trường là phụ huynh duy nhất có con được nâng điểm thừa nhận việc đưa tiền cho người mà mình nhờ giúp. Đây có thể sẽ trở thành một trong những bước ngoặt của vụ án.

Bởi như kết luận điều tra cũng như cáo trạng, dù các bị cáo khai nhận hàng tỉ đồng từ việc giúp nâng điểm nhưng tất cả những người được cho là đưa tiền lại một mực phủ nhận. Do đó cơ quan tố tụng không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội đưa, nhận và môi giới hối lộ. Số tiền các bị cáo giao nộp là do vụ lợi mà có.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm