‘Phó chủ tịch suốt ngày hầu tòa, thời gian đâu làm việc’

Pháp luật

‘Phó chủ tịch suốt ngày hầu tòa, thời gian đâu làm việc’

(PL)- Từ khi Luật Tố tụng hành chính 2015 có hiệu lực thi hành, TAND TP.HCM có nguy cơ “đuối” với án hành chính.

Bản tin liên quan


“Kể từ ngày 1-7, ngày Luật Tố tụng hành chính 2015 có hiệu lực thi hành, số lượng đơn kiện hành chính người dân gửi đến TAND TP.HCM tăng đột biến. Tính đến thời điểm này tòa đã nhận đến 200 đơn kiện, cá biệt có ngày tòa nhận đến 90 đơn kiện loại án này”. Bà Nguyễn Thị Thùy Dung, Phó Chánh Tòa Dân sự (nguyên Phó Chánh Tòa Hành chính) TAND TP.HCM, cho biết như trên tại hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Tố tụng hành chính 2015 tổ chức vào hôm qua (20-7) trên địa bàn quận 10.

Bà Dung cho biết Luật Tố tụng hành chính 2015 có nhiều nội dung mới so với trước đây. Điều 31 luật này quy định tòa cấp huyện không giải quyết những hành vi hành chính, quyết định hành chính của chủ tịch và UBND cấp huyện. Do đó, những vụ này phải do tòa cấp tỉnh xử. “Ở một TP lớn như TP.HCM, tòa cấp tỉnh chịu áp lực rất lớn bởi đơn kiện từ các quận, huyện sẽ dồn về” - bà Dung nói.


Phó Chánh Tòa Dân sự TAND TP.HCM Nguyễn Thị Thùy Dung tại hội nghị phổ biến Luật Tố tụng hành chính 2015 tại quận 10, TP.HCM. Ảnh: HỒNG MINH

Bà Dung chia sẻ: “Người dân rất phấn khởi với quy định mới này vì thẩm phán cấp tỉnh sẽ mạnh dạn khi xét xử mà không sợ sức ép từ địa phương như thẩm phán cấp huyện. Luật quy định như vậy là rất hợp lý, bởi thẩm phán cấp huyện khi được bổ nhiệm cũng phải có ý kiến của thường vụ huyện ủy, trong đó có chủ tịch huyện, do vậy thẩm phán khó mạnh dạn và độc lập xét xử".

Ông Nguyễn Văn Nực, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị quận 10, đặt câu hỏi: “Luật Tố tụng hành chính 2015 quy định khi bị kiện, người đứng đầu cơ quan chỉ được ủy quyền cho cấp phó của mình làm đại diện. Nhưng cơ quan tôi không có cấp phó thì làm thế nào?”.

Bà Dung cho biết đây là một trong những quy định gây khó cho nhiều cơ quan. “Ngay cả UBND TP.HCM cũng trao đổi rằng TP đề nghị xin có cơ chế riêng, vì nếu chiếu theo quy định này sẽ có nhiều phó chủ tịch hoặc cấp phó ở nhiều cơ quan suốt ngày đi hầu tòa, không còn thời gian làm việc”.

Bà Dung nhận định: Quy định này gây nhiều khó khăn cho các cơ quan dù mục đích là tăng tính chịu trách nhiệm của người lãnh đạo. Nó chỉ phù hợp với các địa phương vùng sâu, vùng xa, không phù hợp với tình hình TP vì có quá nhiều án hành chính.

HỒNG MINH

BÌNH LUẬN

Trần Thời

Tôi cho rằng, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh yêu cầu Tòa án cấp tỉnh báo cáo thống kê việc người dân, tổ chức kiện đối với Quyết định, hành vi hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh. Các cơ quan TW (thanh tra, nội vụ, tư pháp,..) có ý kiến đề xuất Hội đồng thi đua khen thưởng TW để đánh giá năng lực của tập thể cũng như cá nhân Chủ tịch UBND cấp tỉnh khi bản án, quyết định xác định có hành vi trái luật.

Miền tây

Tôi hoàn toàn không thống nhất với ý kiến của bà Thùy Dung - TAND TP.HCM, bởi vì: Chủ tịch, UBND hãy xem lại chính mình đã thực thi chức trách như thế nào mà để người dân kiện mình, nếu xét thấy mình Quyết định đúng thì sợ gì đi hầu Tòa; còn thấy không đảm đương được công việc của mình sợ hầu Tòa thì có thể xin từ chức để người khác làm; còn việc sợ các Lãnh đạo đi hầu Tòa không có thời gian làm việc thì cái này Tòa khỏi lo xa, tự khắc Chủ tịch và cơ quan UBND người ta sẽ biết làm gì để làm nhiệm vụ của mình.

Lê Phước Vinh


Vấn đề ở đây là, nếu muốn không hầu tòa thì phải “Thượng tôn pháp luật”. Là cơ quan chấp hành, Ủy ban buộc phải chấp hành pháp luật thực định, tức là pháp luật quy định như thế nào thì làm thế ấy, không thể khác đi được. Nói cách khác, người dân có quyền làm những gì pháp luật không cấm, nhưng hành pháp thì chỉ được làm những gì pháp luật quy định.
Một khi làm trái quy định pháp luật thì phải hầu tòa.
Luật sư Lê Phước Vinh
(Cần Thơ)

Ls Nguyễn Duy Bình

Ở nước ta phó chủ tịch rất nhiều nên không thể cho rằng cấp phó thường xuyên hầu toà thì không có thời gian làm việc. Quy định của luật mới buộc lãnh đạo phải hầu toà nhằm để các lãnh đạo trưc tiếp đối mặt với vụ kiện do mình ban hành quyết định định, thực hiện hành vi hành chính nhằm giải quyết vụ kiện tốt hơn và hạn chế việc ban hành quyết định hành chính sai trái của phía chính quyền. Luật không ưu ái cho một ai nên Tp.HCM không thể có cơ chế riêng; nếu vậy thì còn gì là luật và niềm mong mỏi, chờ đợi của nhân dân thành phố bấy lâu nay bị cụt hứng. Tuy nhiên, theo luật thì phía uỷ ban có quyền xin xử vắng mặt và toà không thể từ chối. Đây là một "sáng kiến" nói cách khác là một sự đối phó gây khó khăn cho toà cũng ngư người dân, chính vì vậy, tôi nghĩ rằng cơ quan lập pháp cần xem lại và có thể sửa đội, buộc phía người bị kiện phải tham gia tố tụng, không thể né tránh.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM