Phi vụ mua giúp 2.000 lượng vàng của Vũ 'nhôm'

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ qua VKS đề nghị truy tố 12 bị can trong vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) giai đoạn 2.
CQĐT đề nghị VKS truy tố ông Trần Phương Bình (cựu tổng giám đốc, cựu phó chủ tịch Hội đồng quản trị và Chủ tịch hội đồng tín dụng DAB) về các tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Các đồng phạm với ông Bình bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Bị cáo Trần Phương Bình và các đồng phạm trong đại án giai đoạn 1. Ảnh: CTV

Trước đó, CQĐT có điều tra làm rõ phi vụ Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") được ông Bình đưa 14 tỉ đồng nhờ mua 2.000 lượng vàng.
Ông Bình khai là ngày 30-10-2014, ông chỉ đạo giám đốc và thủ quỹ DAB CN quận 1 và trưởng phòng ngân quỹ DAB lập chứng từ khống thu 35 tỉ đồng của nhân viên Công ty CP TM Vận tải biển Minh Thư để chuyển vào tài khoản công ty này.
Số tiền này ông Bình cho Công ty Minh Thư vay với tư cách cá nhân. Đến tháng 3-2015, nhân viên công ty này hoàn trả vào tài khoản của Vũ "nhôm" tại Sacombank CN Đà Nẵng theo yêu cầu của ông.
Cũng thời điểm này, ông Bình cũng chuyển tiếp hơn 35,5 tỉ đồng cho Vũ "nhôm". Mục đích của việc chuyển hơn 70,5 tỉ đồng là để nhờ Vũ mua 2.000 lượng vàng tại Tienphongbank giao lại nhập kho quỹ DAB (nhưng không lập chứng từ. Theo ông Bình, mục đích là giảm âm quỹ vàng.

Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "Nhôm". Ảnh: CTV

Vũ cũng thừa nhận việc như ông Bình khai về việc được chuyển tiền. Sau khi nhận tiền, Vũ đã chuyển cho Ngân hàng Tienphongbank và từ ngày 10-3-2015 đến 13-3-2015, Vũ đến Tienphongbank CN Sài Gòn ký nhận tổng số vàng.

Sau đó, Vũ giao lại cho nhân viên ông Bình. Vũ "nhôm" khai không biết ông Bình mua vàng để làm gì và nguồn gốc số tiền để mua 2.000 lượng vàng trên.

Theo CQĐT, hành vi xuất quỹ chi sai nguyên tắc 35 tỉ để chuyển cho Công ty Minh Thư vay và 14 tỉ để chuyển cho Vũ "nhôm" mua vàng nhập quỹ DAB (nhưng không lập chứng từ), không gây thiệt hại cho DAB.
Do vậy không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Bình và các đối tượng liên quan.
Trong giai đoạn 1 vụ án, ông Bình bị TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên phạt tù chung thân về các tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị tuyên 17 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 203 tỉ đồng của DongA Bank. Ngoài ra, HĐXX tuyên buộc Vũ “nhôm” phải trả lại 13,4 triệu USD cho DongA Bank...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm