Phạt tù kẻ cướp, cưỡng đoạt và bắt cóc chủ doanh nghiệp

Ngày 22-7, sau một ngày xét xử, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Hoàng Văn Đãng (sinh năm 1986, ngụ tại quận 2) 28 năm tù về các tội cướp, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật và mua bán trái phép chất ma túy. 

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1987) tù chung thân về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý. Bị cáo Phạm Mạnh Linh (sinh năm 1985 tại Thanh Hoá) năm năm sáu tháng tù về hai tội cướp tài sản, bắt giữ người trái pháp luật.

Bị cáo Vũ Thanh Hà (sinh năm 1981) bốn năm tù về tội cướp tài sản. Bị cáo Nguyễn Tài (sinh năm 1992) ba năm tù về các tội cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật và tàng trữ trái phép chất ma tuý. Bị cáo Nghiêm Xuân Hoàng (sinh năm 1998) hai về tội bắt giữ người trái pháp luật.

HĐXX nhận định Đãng, Linh và Hà đã thực hiện hành vi cướp tại nhà của vợ chồng anh Nguyễn Kim Quý và chị Nguyễn Thị Chung tổng số tiền vàng nữ trang là hơn 68 triệu đồng. Sau đó, Đãng còn chỉ đạo cho Nguyễn Tài thuê xe bắt anh Quý đến khách sạn để giữ nhằm mục đích buộc anh điện thoại về nhà nói vợ đưa 200 triệu đồng cho Đãng.

Ngoài ra, Đãng còn bị cáo buộc mua bán ma túy với tổng khối lượng hơn 104 gam ma túy ở thể rắn các loại. Trong đó, công an thu giữ tại nơi ở là 74,054 gam, bán cho Nguyễn Tài 30 gam do nghiện mua để sử dụng dần...

Các bị cáo tại phiên toà. Ảnh: HOÀNG YẾN

Chiều 25-9-2018, công an quận Tân Bình nhận được tin báo về việc bắt giữ người trái pháp luật xảy ra tại Công ty TNHH dịch vụ vận chuyển Max Sài Gòn trên đường Bạch Đằng (phường 2). 

Qua xác minh, chồng chị Chung (cùng là chủ công ty) bị một nhóm thanh niên bắt lên xe máy đưa đi. Công an sau đó tiến hành kiểm tra khách sạn trên đường Nguyễn Thị Đặng (phường Hiệp Thành, quận 12) bắt quả tang Hoàng đang giữ anh Quý trong phòng. Mở rộng điều tra, công an lần lượt bắt giữ các đối tượng liên quan và thu giữ được lượng ma tuý ở một số nơi.

Quá trình điều tra, công an xác định công ty vợ chồng anh Quý, chị Chung ngày 15-10-2017 có nhận vận chuyển một kiện quần áo khối lượng 7 kg của khách hàng không rõ lai lịch gửi đi Hà Nội bằng đường hàng không. 

Khi nhận, công ty không trực tiếp làm thủ tục gửi mà nhờ người trung gian bên ngoài làm thủ tục an ninh vận chuyển hàng đi. Tuy nhiên sau đó người này trả hàng lại vì cho rằng gói hàng có liên quan đến hàng cấm. 

Vợ chồng anh Quý, chị Chung nhiều lần liên lạc để trả lại hàng nhưng không được nên sau đó mở ra phát hiện bên trong quần áo cũ là gói bột nghi là ma túy nên đem đi quăng bỏ. Sau đó, họ thường xuyên nhận điện thoại lạ hỏi về đơn hàng và xin lại kiện hàng. 

Còn Đãng cùng Linh, Hà đến công ty gặp anh Quý đòi tiền hàng. Do vợ chồng anh dọa báo công an nên Đãng bỏ đi. Phần vợ chồng chủ công ty cũng sợ hãi chuyển công ty đi chỗ khác để tiếp tục kinh doanh.

Đến 25-9-2018, nhóm Đãng đến chỗ kinh doanh mới đòi phải bồi thường 1,3 tỉ đồng. Khi chủ công ty nói không có tiền, nhóm đã đập phá đồ đạc, dọa giết nếu không trả tiền. Đãng bắt vợ chồng phải dắt lên phòng ngủ mở két sắt lấy tiền và nữ trang...

Từ vụ phá án bắt cóc này, công an khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng thu giữ 15.723 viên ma túy tổng hợp, 9 túi nylon chứa hỗn hợp bột Ketamin và MDMA cùng nhiều loại tang vật khác có liên quan đến hành vi phạm tội

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm