Phát hiện 1 công ty có dấu hiệu hành nghề công chứng trái phép

Chiều 22-11, Sở Tư pháp cùng với UBND huyện Hóc Môn kiểm tra Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nhà đất Đất Vàng (Công ty Đất Vàng) có trụ sở tại huyện này.

Phát hiện 1 công ty có dấu hiệu hành nghề công chứng trái phép ảnh 1
Văn phòng công ty Đất Vàng. Ảnh: KIM PHỤNG

Tại buổi này, đoàn kiểm tra ghi nhận thực tế Công ty Đất Vàng (địa chỉ 28/9B Nguyễn Thị Ngâu, ấp Trung Đông, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn) có đặt biển quảng cáo “Phòng làm chứng Đất Vàng” nhưng chưa được sự chấp thuận của Sở Văn hóa-Thể thao TP.HCM.
Bà Vũ Thị Yến, Giám đốc Công ty Đất Vàng, có xuất trình giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở KH&ĐT TP cấp ngày 17-10-2018. Bà Yến trình bày là đang làm thủ tục xin quảng cáo nội dung trên và cam kết sẽ bổ sung giấy phép cho đoàn kiểm tra.
Trước đó, khi thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực công chứng, thừa phát lại, Sở Tư pháp TP phát hiện tại 28/9B Nguyễn Thị Ngâu, ấp Trung Đông, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn có treo biển hiệu “Phòng làm chứng Đất Vàng” và có dấu hiệu hoạt động hành nghề công chứng, thừa phát lại trái quy định pháp luật.
Tra cứu trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thì được biết công ty này được thành lập ngày 17-10-2018 và đăng ký hành nghề kinh doanh là tư vấn, môi giới bất động sản, quyền sử dụng đất (trừ tư vấn mang tính pháp lý).
Tiến hành xác minh, Sở Tư pháp TP phát hiện công ty này lập văn bản, làm chứng trong hợp đồng cho thuê xe giữa ông T. và ông N. (TP.HCM). Về hình thức, các văn bản do công ty lập giống như là hợp đồng công chứng về mua bán tài sản, thuê mượn. Về nội dung, công ty là người soạn văn bản, đóng dấu giáp lai của công ty vào văn bản, làm chứng việc giao dịch, cho thuê xe giữa các bên.

Phát hiện 1 công ty có dấu hiệu hành nghề công chứng trái phép ảnh 2
Văn bằng của Công ty Đất Vàng có hình thức tương tự như vi bằng của thừa phát lại lập. Ảnh: KP

Ngoài ra, Sở Tư pháp TP cũng phát hiện công ty này làm “văn bản thỏa thuận” về mua bán đất và giao nhận tiền. Về hình thức giống như vi bằng do các tổ chức thừa phát lại lập. Ngoài bìa có ghi chữ “Văn phòng làm chứng huyện Hóc Môn” và “văn bằng”. Nội dung bên trong chỉ ghi là Công ty Đất Vàng là đơn vị lập văn bằng. Các văn bản công ty lập giống như là vi bằng ghi nhận sự kiện, hành vi giữa các bên.

Phát hiện 1 công ty có dấu hiệu hành nghề công chứng trái phép ảnh 3
Công ty này treo biển hiệu “Phòng làm chứng” thực hiện biên soạn thảo các văn bản với tư cách “Đơn vị lập văn bản”.

Công ty có bảng treo về lập văn bản thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất qua văn bản (điều này chỉ các tổ chức hành nghề công chứng mới có thẩm quyền); ghi nhận hành vi, sự kiện tạo bằng chứng trước tòa; tư vấn xác minh các điều kiện thi hành án dân sự… (việc này là một trong các quyền mà chỉ thừa phát lại được làm).
Cho rằng việc công ty treo biển hiệu, thực hiện các công việc giống như hoạt động hành nghề công chứng, thừa phát lại sẽ gây ngộ nhận rất lớn cho người dân khi nhìn thấy biển hiệu hoặc khi sử dụng dịch vụ của công ty. Do đó, đoàn kiểm tra đã lập biên bản ghi nhận sự việc để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm