Phan Văn Anh Vũ: 30 năm tù

Chiều 13-1, sau hơn 10 ngày xét xử và nghị án kéo dài, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Phan Văn Anh Vũ cùng 20 bị cáo trong vụ thâu tóm nhà, đất công sản và dự án bất động sản (BĐS) trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Theo đó, tòa tuyên phạt Vũ 17 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và tám năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai; tổng hợp mức án là 25 năm tù. Cùng với ba bản án trước đó, Vũ phải chịu tổng hình phạt chung là 30 năm tù (mức án cao nhất cho tù có thời hạn).

Cũng với các tội danh trên, hai cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến lần lượt lãnh án 17 năm và 12 năm tù.

Vũ quen nhiều lãnh đạo Bộ Công an

Theo HĐXX, Phan Văn Anh Vũ chỉ thừa nhận cá nhân và các công ty được nhận chuyển nhượng bốn dự án BĐS và 15 nhà, đất công sản. Bị cáo không thừa nhận quen biết với cán bộ, lãnh đạo TP Đà Nẵng, không đồng phạm với các bị cáo khác, đồng thời việc mua bán các nhà, đất công sản là hợp pháp.

Tuy nhiên, lời khai của các bị cáo thuộc khối ủy ban đều khẳng định Vũ có mối quan hệ thân thiết với các cấp lãnh đạo TP Đà Nẵng, đặc biệt là nguyên bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND TP này. Các bị cáo này thường xuyên nhận được chỉ đạo của các lãnh đạo TP (gồm ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến - PV) trong việc chuyển nhượng dự án nhà, đất công sản cho Vũ.

Ngày 30-1-2019, TAND TP Hà Nội xét xử Vũ về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ cũng đã nhận định bị cáo có quan hệ thân thiết với các quan chức khối ủy ban, đặc biệt là các cán bộ cấp cao của Bộ Công an. Vũ đã lợi dụng công ty bình phong để thực hiện mưu đồ cá nhân trong việc nhận chuyển nhượng dự án nhà, đất công sản. Các đơn từ do bị cáo trình lên đều được lãnh đạo UBND TP chấp thuận bằng bút phê. “Có dự án trong thời gian rất ngắn mà UBND đã xét duyệt cho bị cáo, điều đó khẳng định Vũ có quyền lực rất lớn” - HĐXX nhấn mạnh.

Phan Văn Anh Vũ và các bị cáo tại tòa. Ảnh: TTXVN

Gây thiệt hại cho ngân sách hơn 19.700 tỉ đồng

Cũng theo HĐXX, tất cả lợi ích trong việc mua bán nhà, đất công sản nói trên đều thuộc về cá nhân Vũ. Bản thân bị cáo được nhận nhiều dự án ở các vị trí đắc địa, hưởng lợi đặc biệt lớn. Do vậy, VKSND truy tố Vũ với vai trò đồng phạm là hoàn toàn đúng quy định pháp luật.

Chưa hết, Vũ lập năm công ty với mục đích hưởng lợi, sử dụng tư cách pháp nhân của các công ty này để mua bán nhà, đất công sản và nhận quyền sử dụng đất.

Theo HĐXX, Vũ không thuộc đối tượng được mua chỉ định các nhà, đất công sản. Tuy nhiên, Vũ đã lợi dụng các văn bản pháp lý trái quy định của UBND TP Đà Nẵng, thỏa thuận với giám đốc một số công ty, lợi dụng công văn của Bộ Công an để công ty của bị cáo được mua nhà, đất công sản, giao quyền sử dụng đất không qua đấu giá.

Hành vi của Vũ đã hưởng lợi tại bốn dự án BĐS, gây thiệt hại cho ngân sách hơn 18.000 tỉ đồng; hưởng lợi 15/22 nhà, đất công sản, gây thiệt hại hơn 1.700 tỉ đồng.

“Không có vùng cấm, bất kể đó là ai”

HĐXX nhận định vụ án này có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại đặc biệt lớn. Việc đưa các bị cáo ra xét xử là minh chứng cho thấy quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, với quan điểm không có vùng cấm, bất kể đó là ai.

Trong đó, cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh là người ra chủ trương quyết định trong việc bán, chuyển nhượng đất dự án, nhà đất công sản trái quy định pháp luật (giảm tiền sử dụng đất, giảm hệ số sinh lợi, chuyển tên nhận quyền sử dụng đất…). Bị cáo là người chỉ đạo các bị cáo thuộc các sở, ban, ngành thực hiện hành vi phạm tội. Theo tòa, hành vi của bị cáo Minh và đồng phạm gây thiệt hại cho Nhà nước tại bảy dự án BĐS là hơn 19.000 tỉ đồng; tại 18 nhà, đất công sản hơn 2.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, tại tòa, bị cáo chưa nhận thức được sai phạm là người đứng đầu, do vậy phải chịu mức án cao hơn so với các bị cáo khác.

Tương tự, bị cáo - cựu chủ tịch Văn Hữu Chiến trong giai đoạn 2006-2011 phạm tội với vai trò đồng phạm, giúp sức cho bị cáo Minh trong việc ký ban hành các quyết định cho phép chuyển nhượng, phê duyệt giá chuyển nhượng các nhà, đất công sản và dự án BĐS trái quy định pháp luật.

Đến giai đoạn 2011-2014, bị cáo Chiến là chủ tịch UBND TP, trực tiếp ra chủ trương trong việc ban hành các quyết định trái pháp luật trong việc bán nhà, đất công sản, chỉ đạo các bị cáo dưới quyền trong quá trình thực hiện phạm tội.

VKSND truy tố hai bị cáo về hai tội danh với vai trò chính là hoàn toàn đúng quy định pháp luật.

Đặc biệt, HĐXX còn nhận định Phan Văn Anh Vũ là người giữ vai trò đặc biệt trong vụ án. Tuy nhiên, suốt quá trình điều tra cũng như xét xử tại tòa, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội. “Hành vi của Vũ là nguyên nhân chính gây mất đoàn kết trong bộ máy chính quyền của TP Đà Nẵng, đưa nhiều cán bộ cấp cao của Bộ Công an vào vòng lao lý…” - HĐXX nhận định.

Tòa miễn trách nhiệm hình sự cho nhiều bị cáo

So với đề nghị trước đó của đại diện VKS, mức án mà các bị cáo bị tuyên phạt nhẹ hơn rất nhiều, điển hình là hai cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. HĐXX cũng đồng ý miễn trách nhiệm hình sự cho ba bị cáo Nguyễn Văn Cán, Nguyễn Quang Thành và Phan Minh Cương về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Trong khi đó, Phan Văn Anh Vũ là người duy nhất bị tuyên phạt gần bằng mức án mà đại diện VKS đã đề nghị.

Các mức án cụ thể như sau:

1. Nhóm bị truy tố hai tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai:

- Nguyễn Ngọc Tuấn: Lần lượt ba năm tù và hai năm tù, tổng hợp hình phạt là năm năm tù;

- Phan Xuân Ít: Lần lượt bốn năm tù và hai năm tù, tổng hợp hình phạt là sáu năm tù.

2. Nhóm bị truy tố tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí:

- Nguyễn Thanh Sang: Ba năm tù;

- Nguyễn Thị Thu Hà: Ba năm tù;

- Nguyễn Công Lang: Bốn năm sáu tháng tù;

- Huỳnh Tấn Lộc: 18 tháng tù;

- Phan Ngọc Thạch: 18 tháng tù;

- Trần Phi: 24 tháng tù;

- Lê Anh Tuấn: 18 tháng tù;

- Nguyễn Quang Thành: Ba năm tù;

- Phan Minh Cương: Ba năm tù;

3. Nhóm bị truy tố tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai:

- Nguyễn Điểu: Ba năm tù;

- Trần Văn Toán: 30 tháng tù;

- Lê Cảnh Dương: 24 tháng tù;

- Nguyễn Đình Thống: 24 tháng tù;

- Đào Tấn Bằng: 18 tháng tù

- Nguyễn Viết Vĩnh: 24 tháng tù. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm