Phan Sào Nam xin trích lương, đi vay mượn để nộp hết tiền khắc phục hậu quả

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tối 20-9, nguồn tin từ Tổng Cục thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp, cho biết cơ quan này đã nhận được đơn “tự nguyên thi hành án” của ông Phan Sào Nam – một trong hai người có vai trò cao nhất trong đường dây đánh bạc trực tuyến Rikvip/Tip.club.

Trong đơn, ông Nam đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét lộ trình khắc phục hậu quả đối với số tiền 13,2 tỉ đồng mà ông này phải thi hành án.

Phan Sào Nam xin trích lương, vay mượn để nộp hết tiền khắc phục hậu quả. Ảnh: TP

Theo đó, ông Nam đề nghị xin được nộp khoản tiền 20 triệu đồng, là lương hàng tháng nhận được và nộp trực tiếp vào tài khoản của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ.

Ông Nam cũng đề nghị xem xét xử lý sớm thửa đất 125 m2 tại số 26 tờ bản đồ số B2-36 thuộc dự án Golden Hills City (khu A, xã Hòa Liên, H.Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đứng tên Phan Sào Nam và vợ là Nguyễn Thị Tâm. Hiện thửa đất này Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ đang ủy thác cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa Vang bán.

‘‘Tôi đề nghị quý cơ quan tích cực tìm người mua (dù đắt hay rẻ) để nhanh chóng xử lý’’ – ông Nam viết trong đơn, và mong muốn nếu trong vòng một tháng vẫn chưa bán được lô đất thì xin được chủ động tìm người mua.

Đối với khoản tiền còn lại, ông Nam cam kết sẽ vay mượn bạn bè, tranh thủ sự giúp đỡ của gia đình để khắc phục theo hướng có được khoản nào sẽ nộp ngay khoản đó.

‘‘Tôi tin tưởng và cam kết nộp đủ toàn bộ số tiền hơn 13,2 tỉ đồng trước tết âm lịch Nhâm Dần, có thể sớm hơn nếu điều kiện thuận lợi. Nếu sai tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật’’ - ông Nam viết trong đơn.

Cũng liên quan đến việc thi hành án của ông Nam, nguồn tin của PV cho biết ông này thông qua luật sư của mình nộp thêm số tiền 1,85 tỉ đồng. Hiện Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ đã nhận được số tiền này.

“Như vậy, trừ đi 1,85 tỉ đồng nêu trên thì ông Nam còn phải nộp 11,35 tỉ đồng nữa” – luật sư của ông Nam nói với PV.

Theo bản án phúc thẩm hồi tháng 3-2019, ngoài mức án năm năm tù về các tội danh ''tổ chức đánh bạc'' và ''rửa tiền'', ông Phan Sào Nam còn bị buộc nộp lại số tiền hơn 929 tỉ đồng; tịch thu, sung công quỹ số tiền hơn 548 tỉ đồng. Tổng cộng số tiền là 1.475 tỉ đồng.

Đến tháng 10-2019, ông Nam đã thi hành được số tiền 1.346 tỉ đồng, khoản còn lại trên 160 tỉ đồng. Trong thời gian ông Nam chấp hành án tại Trại giam Quảng Ninh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ đã bán tài sản là năm xe ô tô bị kê biên, thu được hơn 5 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong các tháng đầu năm 2021, ông Nam đã thông qua luật sư tiếp tục nộp tiền khắc phục hậu quả. Từ ngày 26-4-2021, ông Nam thống nhất với Cục Thi hành án dân sự Phú Thọ nộp số tiền 2,65 triệu USD và hơn 126.000 đô la Singapore.

Theo số liệu từ Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ, tính đến ngày 10-9, số tiền ông Nam còn phải nộp được xác định có điều kiện là hơn 13,2 tỉ đồng.

Kháng nghị việc tha tù sớm

Sau khi bản án có hiệu lực, ông Phan Sào Nam thi hành án tại Trại giam Quảng Ninh. Tháng 4-2020, TAND tỉnh Quảng Ninh chấp nhận đề nghị của Trại giam Quảng Ninh, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 19 tháng cho ông Nam.

Đến tháng 2-2021, TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục chấp nhận đề nghị của Trại giam Quảng Ninh, giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại (3 tháng 7 ngày) cho ông Nam. Ngày 6-2-2021, ông Nam ra trại.

Tháng 4-2021, phát hiện những dấu hiệu vi phạm trong quá trình thi hành án, Vụ 8, VKSND Tối cao có công văn đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với hai quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù nêu trên của TAND tỉnh Quảng Ninh.

Hôm 9-9, UBKT Trung ương phát thông cáo, khẳng định việc quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân Phan Sào Nam là không đủ điều kiện.

UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo Ban cán sự Đảng TAND tỉnh Quảng Ninh các nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025; cảnh cáo hàng loạt lãnh đạo của TAND tỉnh này, bao gồm ông Hoàng Văn Tiền (Tỉnh ủy viên, Bí thư BCSĐ, Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAND tỉnh).

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...