Phạm tội ở nước ngoài, liên hệ đâu để được giúp đỡ?

Việc công dân Đoàn Thị Hương bị tạm giữ và đem ra xét xử ở Malaysia khiến nhiều bạn đọc thắc mắc về công tác bảo hộ công dân cũng như những ứng xử của công dân trong các trường hợp tương tự.

Về vấn đề này, Cổng thông tin điện tử về công tác lãnh sự (Bộ Ngoại giao Việt Nam) đã có những hướng dẫn khá chi tiết dành cho công dân Việt Nam ở nước ngoài.

Cụ thể, thông tin từ Cổng thông tin này cho hay nếu vi phạm pháp luật nước ngoài (trộm cắp, mua hàng tự động không trả tiền, ở quá thời hạn visa, làm việc chui, vi phạm luật lệ giao thông, lấy áo phao trên máy bay …) bạn đều có thể bị bắt, bị phạt tù, phạt tiền.

“Bạn có thể yêu cầu được gặp viên chức lãnh sự của Việt Nam. Cần chứng minh bản thân vô tội (nếu bị oan)”, Cổng thông tin tư vấn.

Cũng theo thông tin tại trang web này, Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại có thể đến thăm để nghe công dân trình bày nguyện vọng và can thiệp nếu bạn bị oan sai.

Thông tin về Tổng đài bảo hộ công dân.

Bên cạnh đó, các cơ quan đại diện cũng sẽ có trách nhiệm bảo hộ những quyền lợi chính đáng của công dân trong khi bị giam giữ, bị tù như: được đối xử nhân đạo, không bị tra tấn, đánh đập, nhục hình, ốm đau được chữa bệnh, xét xử phải có luật sư, phiên dịch tiếng mà bạn hiểu. Cung cấp danh sách luật sư để bạn lựa chọn và tự ký hợp đồng thuê, trả tiền. Thông báo cho gia đình, thân nhân trong nước biết về tình hình của công dân và cấp thông hành cho công dân về nước khi mãn hạn tù.

Ngoài ra cơ quan này cũng sẽ giúp chuyển tiền cho công dân để nộp tiền phạt, tiền thuê luật sư... từ người thân, bạn bè ở Việt Nam thông qua Qũy Bảo hộ công dân.

Cổng thông tin cũng hướng dẫn cách xử lý khi công dân Việt nam gặp phải những sự cố ở nước ngoài như: mất hộ chiếu, tai nạn... mà không thể tự giải quyết được.

Một kênh quan trọng cũng được Cổng thông tin này cung cấp đó chính là số điện thoại trực công tác bảo hộ công dân (trực 24/24 giờ, 7 ngày trong tuần và 365 ngày trong năm): (+84) 981.84.84.84. Địa chỉ hòm thư: baohocongdan@gmail.com).

Thông tin chi tiết bạn đọc có thể tìm hiểu tại đây: https://lanhsuvietnam.gov.vn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm