Phạm nhân đánh chết bạn tù ở Châu Đức lãnh án

Sáng 13-11, HĐXX của TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tuyên phạt bị cáo Lê Hoàng Quang (22 tuổi, phạm nhân chấp hành án tại Nhà tạm giữ công an huyện Châu Đức) 12 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Cộng với thời gian chấp hành án còn lại của bản án trước đó là 11 tháng 25 ngày tù, tổng hợp hình phạt bị cáo phải chấp hành là 12 năm 11 tháng 25 ngày tù.

HĐXX nhận định quá trình điều tra, truy tố xét xử đã tuân theo đúng các quy định pháp luật của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của bị cáo tại CQĐT, phù hợp với lời khai của người làm chứng, vật chứng thu giữ tại hiện trường vụ án, phù hợp với các kết quả giám định, tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. 

Bị cáo Quang rời tòa sau khi nghe tuyên án sáng 13-11. Ảnh: HS

Phía bị hại yêu cầu xử lý bị cáo Quang về tội giết người. Tuy nhiên, qua các tài liệu chứng cứ, HĐXX nhận thấy bị cáo Quang không có động cơ, mục đích giết người. Trong vụ việc gây thương tích dẫn tới bị hại chết chính là do bị cáo Quang thực hiện và không có đồng phạm giúp sức.

Về công cụ phạm tội là cây gậy cao su là do bị cáo lấy trộm để gây thương tích cho anh Lập, không có căn cứ để xác định có người nào đó cung cấp hoặc giúp sức cho bị cáo mang gậy từ buồng giam trở về phòng quản giáo như ý kiến của luật sư và bị hại.

Từ những căn cứ trên, HĐXX kết luận bị cáo Quang phạm tội cố ý gây thương tích như cáo trạng đã truy tố.

Đối với nhóm cán bộ quản giáo, lãnh đạo Nhà tạm giữ công an huyện Châu Đức trực trong ngày xảy ra vụ việc có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện CQĐT Viện KSND Tối cao đang thụ lý giải quyết theo thẩm quyền nên HĐXX không xét tại vụ án này.

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của bị hại được pháp luật bảo vệ, gây đau thương mất mát, tổn thất to lớn đối với gia đình bị hại, gây bất bình trong xã hội; ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín, trách nhiệm của ban lãnh đạo, cán bộ trực của Nhà tạm giữ, công an huyện Châu Đức đến mức phải xử lý trách nhiệm hình sự một số cá nhân về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và xử lý kỷ luật theo quy định ngành Công an…

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Quang đồng ý bồi thường theo yêu cầu của gia đình bị hại, số tiền 311 triệu đồng.

Trộm gậy của quản giáo, đánh chết bạn tù  

Quang là phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù ba năm tại Nhà tạm giữ công an huyện Châu Đức.

Chiều 7-5-2020, Quang sau khi lao động trở về buồng giam đã thấy Nguyễn Quang Lập được chuyển đến buồng giam A2 của nhà tạm giữ để chờ chuyển trại.

Anh Lập lớn tiếng yêu cầu cán bộ mở cửa buồng giam cho mình về nhà. Quang tỏ ra bực tức nên, dùng tay đấm vào tay và vai, đá vào chân, bụng anh Lập.

Sau đó, Quang được cho ra ngoài để lấy đồ lưu ký cho một người bị tạm giữ trong một vụ việc khác được tại ngoại. Lợi dụng sơ hở, Quang trộm một cây gậy cao su treo trên ghế trước cửa phòng quản giáo.

Tối cùng ngày, Quang dùng gậy này đánh vào người anh Lập hai lần sau đó đi ngủ. Sáng hôm sau, Quang thức dậy đi vệ sinh thì phát hiện anh Lập đã tử vong nên báo cho cán bộ quản giáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm